จากกรณี ข่าวการเสียชีวิตของ นายมัยกิจ ฉิมหลวง อายุ 71 ปี อาวทิดหลอด หรือ “พ่อหลอด” ผู้ก่อตั้งวงเสียงอิสาน และเป็นสามีของ “แม่นกน้อย อุไรพร” หรือ นางอุไร ฉิมหลวง อายุ 66 ปี ทำให้วงการเพลงและคนในแวดวงบันเทิงที่ทราบข่าว ต่างแสดงความไว้อาลัยกับการสูญเสียครั้งนี้ โดยศพของ “พ่อหลอด” ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่ บ้านเลขที่ 555 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานศพของ “พ่อหลอด” ว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา จนถึงบ่าย “แม่นกน้อย” ได้นั่งดูลูกหลานและญาติได้ร่วมกันจัดดอกไม้หน้าศพ และจัดเตรียมงาน โดยใช้ดอกไม้สีขาวประดับหน้าหีบศพ มีการใช้รูป “พ่อหลอด” สมัยเป็นนักจัดรายการวิทยุที่โด่งดัง ด้วยน้ำเสียงทุ้มกังวานไม่เหมือนใคร โดยใช้ชื่อว่า “อาวทิดหลอด”

โดย แม่นกน้อยได้เดินมาดูรูปด้วยความโศกเศร้า ก่อนจะร่ำไห้ รวมทั้งสวมกอด “น้องแป้ง” หรือ น.ส.ณัฐธิดาพร ขันคำ อายุ 29 ปี หลานสาว ซึ่งเป็นนางเอกคณะเสียงอิสาน ด้วยความเสียใจ จากนั้นได้เดินไปรับพวงหรีดที่คณะหมอลำ นางเอก พระเอก หมอลำและนักร้อง ส่งมาแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “พ่อหลอด”

ภายหลัง “แม่นกน้อย” เล่าให้ฟังว่า “พ่อหลอด” ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ทำการรักษามาตลอด ต่อมาเป็นแผลที่นิ้วก้อยเท้าขวาและติดเชื้อ หมอได้ตัดนิ้วก้อยทิ้ง แต่แผลลุกลามหมอตัดนิ้วเท้าขวาทั้งหมด แต่อาการไม่ดีขึ้น พ่อหลอดเป็นคนดื้อไม่ยอมไปโรงพยาบาล ชอบไปหาหมอที่คลินิก วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลวัฒนา กระทั่งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ ได้บอลลูนเส้นเลือดหัวใจแต่เลือดไม่ไปเลี้ยงแผล และแผลติดเชื้อ ปอดติดเชื้อ มีอาการดื้อยา ความดันตก ต้องใส่ท่อหายใจ ฟอกไต รักษาไปตามอาการ

“…คุณหมอถามแม่ว่า ถ้ามีเหตุฉุกเฉินจะให้ปั๊มหัวใจหรือไม่ แม่จึงถามคุณหมอว่า พ่อหลอดจะอยู่กับเราได้กี่วัน คุณหมอให้คำตอบไม่ได้ กระทั่งวันที่ 11 เมษายน แม่จึงตัดสินใจพาพ่อหลอดกลับบ้าน เพราะขณะที่ยังพูดได้ พ่อหลอด ร้องขอกลับบ้านตลอดเวลา ไม่ต้องการรักษา จึงได้พาพ่อหลอดกลับมาถึงบ้านเวลาเที่ยงคืน วันที่ 11 เมษายน ก่อนที่พ่อหลอดจากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 17.38 น. วันที่ 12 เมษายน รวมอายุ 71 ปี โดยแม่อยู่กับพ่อจนถึงลมหายใจสุดท้าย…” แม่นกน้อย กล่าว

แม่นกน้อย เล่าต่อด้วยว่า สิ่งที่พ่อหลอดห่วงที่สุดคือ “วงเสียงอิสาน” เขาห่วงลูกหลานทุกคนในวง พ่อไม่อยากรักษา ไม่อยากไปโรงพยาบาล เพราะต้องเสียค่ารักษาเยอะมาก เป็นสาเหตุที่พ่อดื้อไม่ยอมไป แต่พ่อขอให้แม่อย่าทิ้งวงเสียงอิสาน สิ่งที่ประทับใจในตัวพ่อหลอดมาก ๆ ก็คือ พ่อรักแม่นกน้อย มีปัญหาการกระทบทั่งกันหลายครั้ง แต่ด้วยความรักและอดทน ทำให้ครองรักกันมานานถึง 48 ปี เท่ากับอายุวงเสียงอิสาน พ่อหลอดรักองค์กร สู้แบบมีเป้าหมาย ถึงล้มลุกคลุกคลานหลายครั้ง ก็สู้ตลอดไม่เคยทิ้งองค์กร ต่อไปแม่นกน้อย จะเป็นเสาหลักให้ลูกหลานพร้อมกับน้องแป้ง หมอลำเสียงอิสาน ต้องเดินไปข้างหน้าให้ได้

“…อยากบอกพ่อหลอดว่า ที่ผ่านมาเหนื่อยไหม? แม่เหนื่อยมาก พลังที่สู้คือสู้เพื่อพ่อ ทำให้ดีที่สุด เพื่อรักษาพ่อ ขอให้มีปฏิหาริย์ตลอดเพื่อให้พ่ออยู่กับลูกหลาน อยู่กับแม่ แต่หมอบอกว่าอาการข้างในพ่อติดเชื้อเอาไม่อยู่แล้ว จึงอธิษฐานใหม่ว่า แม่ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าถ้ารักษาพ่อไม่ได้ ให้พ่อตายก่อน แม่จะได้ยกพ่อขึ้นหิ้ง ให้เป็นตำนานเสียงอิสานให้ลูกหลานได้กล่าวขาน เชิดชูบุญคุณของพ่อ แม่สัญญาว่าจะพาลูกหลานดำเนินวงเสียงอิสานต่อ ตามเจตนารมณ์ของพ่อหลอด ไม่ยุบวงแน่นอน…” แม่นกน้อย กล่าว

ด้านน้องแป้ง เล่าว่า เมื่อวานนี้แสดงอยู่ที่งานบุญ อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด พอทราบข่าวว่าพ่อใหญ่เสียก็ใจหาย ก่อนจะสิ้นใจก็ได้วิดีโอคอลมาคุย เพราะกลับมาไม่ได้ต้องอยู่ที่วง จึงได้ประชุมลูกวงพร้อมแจ้งวันนี้ได้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ของบ้านตองห้า ลูกวงก็ใจเสียไปตามๆ กัน แต่ต้องทำการแสดง จึงรวมใจกันสร้างพลังบวก สร้างความสุขให้คนที่มาชมได้รู้สึกถึงความตั้งใจที่ส่งไปถึงทุกคน ถึงแม้ว่าเราจะสูญเสียเราก็ทำเต็มที่ เพื่อให้พ่อใหญ่ที่มองดูอยู่มีความสุข แฟนคลับทราบข่าวเพราะขึ้นจอแอลอีดีไว้อาลัย แฟนเพลงก็ร่วมไว้อาลัยด้านหน้าเวที

“…ขณะนี้วงเสียงอิสาน มีงานแสดงทุกวัน ยังไม่ได้พักในขณะมีพิธีสวดอภิธรรม ลูกวงก็ต้องไปแสดงดำเนินชีวิตต่อไป และก่อนแสดงก็จะมีการไว้อาลัยให้พ่อหลอดทุกครั้ง ซึ่งตั้งสวดอภิธรรมที่บ้านตองห้า ถึงวันที่ 17 เมษายน และฌาปนกิจวันที่ 18 เมษายน ที่เมรุลอยภายในบ้านตองห้า และวันที่ 19 เมษายน จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พ่อหลอด มีการแสดงของวงเสียงอิสานสมโภช…” น้องแป้ง กล่าว.