เมื่อวันที่ 16 เม.ย. พ.ต.อ.เด่นดวง ทองศรีสุข ผกก.สภ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มบริเวณท่าเทียบเรือของบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เอกอรรถ เจริญพร รอง ผกก.ป.สภ.ดอนสัก นำกำลังเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี ที่เกิดเหตุพบเรือเฟอร์รี่ของบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ชื่อเรือราชา 10 อยู่ในสภาพที่เอียงด้านขวาประมา 40 องศา โดยสภาพตัวเรือตะแคงพิงกับสะพานท่าเทียบเรือ พนักงานต่างระดมกำลังเพื่อกู้เรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าว

จากการตรวจสอบทราบว่า ขณะที่ กัปตันเรือเฟอร์รี่ราชา 10 กำลังนำเรือเข้าเทียบท่าเพื่อรอให้บริการบรรทุกรถยนต์และผู้โดยสารจากท่าเทียบเรืออำเภอดอนสักไปยังท่าเทียบเรือของบริษัทที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เรือได้ชนกับของแข็งใต้ทะเล ซึ่งคาดว่าจะเป็นเสาของท่าเรือเก่าที่หักและไม่มีการดำเนินการนำขึ้นมา เมื่อท้องเรือไปกระแทกอย่างแรงจึงทำให้ท้องเรือทะลุ น้ำทะเลทะลักเข้าในตัวเรืออย่างรวดเร็วส่งผลให้เรือเอียงทันที ซึ่งระหว่างเกิดเหตุในเรือไม่มีผู้โดยสารหรือรถยนต์แต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างที่บริษัททำการกู้เรือให้ตั้งตรงด้วยการเร่งสูบน้ำออกจากตัวเรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าวแล้ว

ล่าสุด นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค จ.สุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รีบลงพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณท่าเทียบเรือเพื่อดูสภาพของเรือเฟอร์รี่ราชา 10 พร้อมได้สั่งการให้บริษัทเร่งดำเนินการกู้เรือเฟอร์รี่ให้กลับมาตั้งตรงและอุดรูรั่วใต้ท้องเรือ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกับความเชื่อมั่นของผู้โดยสารทั้งคนไทยและต่างชาติ.