เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ลานแสดงหมอลำบ้านพักเสียงอิสาน เลขที่ 555 บ้านหนองใส หมู่ 17 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี นางอุไร ฉิมหลวง หรือแม่นกน้อย อุไรพร หัวหน้าวงหมอลำเสียงอิสาน พร้อมกับญาติพี่น้อง นำศพนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรือพ่อหลอด ผู้ก่อตั้งคณะเสียงอิสาน ที่จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา มาตั้งที่เมรุลอย เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยมีศิลปินหมอลำเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เช่น ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติ สมจิตร บ่อทอง วีรพงษ์ วงศ์ศิลป์ หัวหน้าหมอลำศิลปินภูไท บอย ศิริชัย หัวหน้าหมอลำใจเกินร้อย แอน อรดี บู๊ท จักรพันธ์ ลำเพลิน หัวหน้าวงซานเล้าบันเทิงศิลป์ ลูกแพร อุไรพร ไหมไทย หัวใจศิลป์ ลูกวงเสียงอีสานทั้งในอดีตและปัจจุบัน ญาติสนิท มิตรสหายแฟนคลับ โดยมีท่านเจ้าคุณพระธรรมวิมลมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส (พระอารามหลวง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม กรรมการผู้จัดการ ท๊อปไลน์มิวสิค ไดมอนด์สตูดิโอ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

‘แม่นกน้อย’ ร่ำไห้สูญเสีย ‘พ่อหลอด’ พร้อมสานต่อเจตนารมณ์เพื่อวงเสียงอีสาน

โดยพิธีเริ่มจากท่านเจ้าคุณพระธรรมวิมลมุณี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เทศนา 1 กัณฑ์ ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ได้ลำส่งวิญญาณพ่อหลอด ต่อด้วยการแสดงของลูกวงเสียงอิสาน ร่วมส่งวิญญาณพ่อหลอดไปสู่สรวงสวรรค์ สุดท้ายเป็นหมอลำจักจั่น ดาวไพร นางร้ายวงเสียงอิสาน ลำส่งวิญญาณพ่อหลอด น.ส.ณัฐธิดาพร ขันคำ หรือน้องแป้ง นางเอกเสียงอิสาน อ่านกลอนไว้อาลัยพ่อหลอด พิธีกรอ่านประวัติพ่อหลอด จากนั้นทอดผ้าบังสุกุล โดยมีนายทวีชัย จริยะเอี่ยมสกุล เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุล

ไหมไทย หัวใจศิลป์ อดีตพระเอกหมอลำวงเสียงอิสาน ยุคที่รุ่งเรืองที่สุด ซึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมส่งวิญญาณพ่อหลอดเป็นครั้งสุดท้าย เล่าว่า มาอยู่วงเสียงอิสานปี 2535 ใช้ชีวิตอยู่วงเสียงอิสาน 15 ปี คนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของไหมไทย คือพ่อหลอด และแม่นก บุญคุณที่พ่อแม่สอนให้ชีวิตในการต่อสู้และอดทน ตนตั้งปณิธานว่า จะทำให้พ่อหลอดกับแม่นก ภูมิใจในตัวผม “ลูกแพร ไหมไทย” ในยุคเสียงอิสานที่รุ่งเรืองที่สุด ผมก็ทำได้ พร้อมกับสมาชิกวงทุกคนร่วมกัน เพราะคำว่าเสียงอิสาน มีองค์ประกอบที่หลากหลาย ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งจะโดดเด่นและสำเร็จ ทุกคนร่วมสร้างผลงาน ทั้งนักร้อง และชุดตลก

”วันนี้มาส่งคุณพ่อที่มีพระคุณขึ้นสวรรค์ อยากบอกพ่อว่า ลูกๆ ทุกคนรัก ส่วนไหมไทยมีความรู้สึกมากกว่าจะอธิบาย รักพ่อ อยากให้พ่อมีความรักทำทุกอย่างให้พ่อประทับใจ ดีใจ รักพ่อครับ” ไหมไทย กล่าว

ส่วนลูกแพร อุไรพร กล่าวว่า วันนี้มาส่งพ่อเป็นครั้งสุดท้าย สรีระของพ่อก็จะสลายในวันนี้ ขอให้พ่อไปสู่ภพภูมิที่ดี ขอให้พ่อมีความสุข พ่อคิดสั่งใดขอให้ได้สิ่งนั้น จากนั้นลูกแพร และไหมไทย ศิษย์เอกพ่อหลอด ได้ร่วมร้องเพลง “แม่ฮ้างมหาเสน่ห์” ที่ดังในยุคเสียงอิสานรุ่งเรืองสูงสุด และยังดังในยุคปัจจุบัน ที่หมอลำทุกคณะยังเอาไปร้อง เป็นการส่งวิญญาณให้พ่อหลอดไปสู่สรวงสวรรค์