เมื่อวันที่ 20 เม.ย. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) ให้สัมภาษณ์ รายการ เดลินิวส์เจาะศึกเลือกตั้ง66 เผยแพร่ผ่านช่องทางยูทูบ www.youtube.com/@DailynewsOnlineOfficial เกี่ยวกับปัญหาค่าไฟแพงว่า พรรค ชพก. มีนโยบาย รื้อโครงสร้างพลังงานทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้า หลักการคือยกเลิกต้นทุนแฝงที่ทำให้ราคาพลังงานแพง กรณีน้ำมัน ต้องไปปรับลดค่าการกลั่น, ค่าการตลาด, ภาษีน้ำมันส่วนเรื่องค่าไฟ ที่ทำได้ทันทีคือลดค่าไฟฟ้าผันเเปร (FT) จากนั้นไปปรับโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า เน้นใช้พลังงานทดแทน เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่มันเกิดขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทำให้การผลิตไฟฟ้าจากแสงพระอาทิตย์ถูกลงมาก ทำให้พรรค ชพก. มีนโยบายตั้งกองทุนโซลาร์รูฟท็อป เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน ในการติดโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านตัวเอง สมมุติ หากผลิตไฟฟ้า 100% จากพระอาทิตย์ ค่าไฟจะลดลงเหลือ 2 บาทต่อหน่วย

“พรรคชาติพัฒนากล้า เห็นใจประชาชน น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง สินค้าอื่นๆ ก็แพง เพราะทุกอย่างมีต้นทุน ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้ของแพง น้ำมันต้องไม่แพง ไฟฟ้าต้องไม่แพง นโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า คืองานดี มีเงิน ของไม่แพง เราให้ความสำคัญในเรื่องของการรื้อโครงสร้างพลังงาน…หลังเลือกตั้ง ผมเชื่อฝ่ายการเมืองทุกพรรคเห็นตรงกันที่ต้องบริหารจัดการ ค่าน้ำมัน และค่าไฟที่แพง ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจ รัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง ทุกพรรคการเมืองเข้าใจปัญหาและคงจะช่วยกัน” นายสุวัจน์ กล่าว

สำหรับประเด็นแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ยังจำเป็นอยู่หรือไม่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ชาติต้องมี แต่คำว่ายุทธศาสตร์ 20 ปี ยาวเกินไป วันนี้เราต้องอยู่ท่ามกลางการบริหารความเสี่ยง เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกทุกวัน โรคระบาดใหม่ๆ มาทุกวัน มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมถึงต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารประเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“ผมเห็นด้วยนะ ที่มีการพูดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราต้องการความเป็นมืออาชีพในการเขียนรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มีเพียงนักกฎหมายเขียน แต่ต้องมีนักยุทธศาสตร์, นักเทคโนโลยี, นักเศรษฐกิจ, นักลงทุน ทุกคนต้องมีส่วนร่วม เราสนับสนุนให้รัฐธรรมนูญมีความยืดหยุ่นกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้รัฐบาลใหม่ ใช้บริหารประเทศในเรื่องเศรษฐกิจ” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว. ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คลิปบิลค่าไฟกระอัก!”ชาติพัฒนากล้า”อาสารื้อโครงสร้างพลังงานลดค่าไฟทันที