เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ร.ต.ท.จิรายุ ตาจงราช รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งจากโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ว่ามีหญิงชราเสียชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาล จึงรุดไปตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิตคือ นางเดือน เป็นรัมย์ อายุ 77 ปี แพทย์ระบุเกิดจากมะม่วงสุกติดหลอดลม จึงชันสูตรเบื้องต้นแล้วให้หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลบ้านบัว นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 119 หมู่ 13 ต.บ้านบัว อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของนางเดือน มีชาวบ้านมาร่วมแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่คิดไม่ถึงว่า แค่กินมะม่วงสุกจะทำให้เสียชีวิตได้

นายแมม เป็นรัมย์ อายุ 75 ปี สามีผู้เสียชีวิต เล่าว่า ปกติภรรยาจะชอบกินมะม่วงสุก ก่อนเกิดเหตุตนได้เหลือมะม่วงสุกที่ตนกินไว้ให้ภรรยา เวลาประมาณ 16.00 น. ภรรยาได้กลับมาบอกหิวข้าว แล้วนั่งกินข้าวกับมะม่วงที่ตนเหลือไว้ให้ ทันใดนั้น ภรรยาได้ล้มลงดิ้นพล่าน จึงวิ่งเข้าไปช้อนตัวเอาไว้ ภรรยาส่ายหัวแต่พูดไม่ได้ จึงให้ลูกชายโทรฯ เรียกหน่วยกู้ภัยให้มาช่วย ก่อนเจ้าหน้าที่จะช่วยกันปั๊มหัวใจแล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลบุรีรัมย์ สุดท้ายหมอแจ้งว่าเสียชีวิตแล้ว เพราะมะม่วงติดหลอดลม

ขณะที่นายสุรศักดิ์ เป็นรัมย์ อายุ 48 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต บอกว่า ช่วงนั้นแม่กลับมาจากเลี้ยงควายที่ทุ่งนา คาดว่าน่าจะหิวข้าวจึงรีบกิน ประกอบกับอากาศร้อนจัด ทำให้การรีบกินของแม่พลาด ทำให้มะม่วงเข้าไปติดหลอดลมดังกล่าว.