เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ผู้สื่อข่าวสอบถามพ่อค้าแม่ค้าประชาชนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากเดลินิวส์จับมือกับมติชน ทำโพลเลือกตั้ง รอบ 2 พบหลายคนต่างกระตือรือล้นให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็นว่า จะเลือกใครพรรคใด เพราะแต่ละพรรคเสนอแนวนโยบายที่แตกต่างกัน ในการแก้ปัญหาให้ประชาชน

นายชุมพล วนาลัยธำรง พ่อค้าขายผักผลไม้ กล่าวว่า พรรคการเมืองมีหลายพรรค ส่วน ส.ส.เขตนั้น ตนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร เพราะยังไม่พบคนที่ใช่ แต่ถ้าเป็นพรรคการเมือง ตนมีพรรคที่อยู่ในใจแล้ว อยากให้คนรุ่นใหม่ ๆ มาบริหารประเทศ เพราะอาจจะมีความคิดใหม่ ๆ มากกว่านี้ ในส่วนของ ส.ว. นั้น ตามความรู้สึกตนเอง ไม่อยากให้ ส.ว. เข้ามามีบทบาทหน้าที่ หรือมามีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคไหนได้เสียง ส.ส. จำนวนมาก ก็ให้จัดตั้งรัฐบาลเลือกนายกฯ ของพรรคเอง

ด้านนางพรพรรณ ฤกษ์เกิดธรรม แม่ค้าขายของชำในตลาดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ตนจะเลือก ส.ส.เขตจากพรรคหนึ่ง แต่ถ้าพรรคการเมือง ก็จะเลือกคนละพรรค เลือกนโยบายที่ขับเคลื่อนประเทศได้จริง ส่วนนายกรัฐมนตรี อยากให้เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก เพราะทุกวันนี้ซบเซามาก สินค้าเริ่มแพงขึ้น การทำมาค้าขายลำบากมาก