เมื่อเวลา 16.00 น.  วันที่ 23 เม.ย. ศูนย์วิทยุแจ้งเหตุกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา  ได้รับแจ้งเหตุมีผู้หมดสติอยู่ในห้องน้ำ ที่บริเวณแคมป์คนงานก่อสร้างตั้งอยู่เลขที่ 29 หมู่ 3 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงประสานรถพยาบาลกู้ชีพ “ลั่นทม” โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เข้าร่วมตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา ที่เกิดเหตุเป็นแคมป์คนงานก่อสร้างปลูกห้องติดกันหลายห้อง พบร่างผู้หมดสติเป็นสาวประเภทสอง ทราบชื่อต่อมาคือ นายชม งามใส อายุ 50 ปี เป็นชาวอำเภอขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ มีอาชีพเป็นคนงานก่อสร้าง นอนหมดสติ ปลุกไม่ตื่น ไม่พบชีพจร ถูกเพื่อนคนงานนำร่างออกมาจากห้องน้ำ ก่อนอุ้มมานอนบนแคร่ไม้หน้าห้องพัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงช่วยกันทำCPR เพื่อให้ผู้หมดสติมีชีพจรขึ้นมา ก่อนจะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลแหลมฉบัง เพื่อให้ทีมแพทย์ทำการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หลังจากนั้นจึงได้รับแจ้งจากหัวหน้าแคมป์คนงานที่ไปดูอาการที่โรงพยาบาลแจ้งมาว่า นายชม ได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาล

จากการสอบถาม นายประเสริฐ อารีย์ อายุ 41 ปี เพื่อนคนงานที่เข้าช่วยเหลือเปิดเผยว่า ตนเองนอนอยู่ในห้องก็มีพนักงานวิ่งมาบอกให้มาดูในห้องน้ำ ตนเองคิดว่าพนักงาน จึงเดินมาดูก็เห็นร่างของสาวประเภทสอง นั่งหน้าคว่ำลงไปในถังแล้วฝักบัวก็ยังเปิดน้ำไว้อยู่ ส่วนน้ำก็เต็มถังโดยหน้าสาวประเภทสองก็ยังจมอยู่ในน้ำ  จึงรีบจับพลิกดูตนเองเห็นนึกว่าเป็นผู้หญิงไม่กล้าจับตัว จึงเรียกคนงานผู้หญิงมาช่วยกันจับตัวพลิก ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าสาวประเภทสองคนดังกล่าวมีอาการป่วยหรือมีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นโรคประจำตัวหรือโรคลมแดด อากาศร้อน ทำให้เกิดอาการวูบหมดสติก็เป็นได้

ด้านนางประภาพร สระบุรี อายุ 52 ปี เพื่อนผู้ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่าย ๆ นายชม ซึ่งเป็นสาวประเภทสองก็ยังมานั่งกินข้าวกันอยู่ดีดี กินข้าวด้วยกันแล้วก็ไปอาบน้ำ ซึ่งต่างคนต่างก็แยกย้ายกันไปก็เลยไม่ได้สังเกตกันว่าเป็นอะไร ซึ่งก่อนหน้านี้นายชมได้ไปย้อมผมมาเป็นสาวประเภทสองก็อยากจะสวยกันบ้าง แล้วก็ไปอาบน้ำ สระผม ซึ่งปกติแกจะไปอาบตอนเย็น แต่วันนี้ไปย้อมผมมาจึงเข้าไปอาบตอนกลางวัน ซึ่งสาเหตุคนเองก็ไม่รู้ เพราะไม่เคยพูดว่ามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง ส่วนสาเหตุก็น่าจะเกิดจากอากาศร้อนแล้วเกิดอาการวูบก็เป็นได้ เพราะตอนนี้อากาศก็ยังร้อนอบอ้าวอยู่เลย

จากการสันนิษฐานในเบื้องต้นคาดว่า นายชม อาจจะเข้าไปสระผมเพื่อล้างสีที่ย้อมมาในห้องน้ำ ในช่วงที่อากาศวันนี้ค่อนข้างร้อนจัดมาก แล้วขณะก้มล้างศีรษะ น่าจะเกิดอาการวูบหมดสติหน้าทิ่มไปในถังน้ำเป็นเวลานานกว่าเพื่อนคนงานจะมาพบ จึงอาจทำให้หมดสติเสียชีวิตดังกล่าว   ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ประสานญาติให้มารับร่างไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป