เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 66 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และการเมือง พรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตามที่ปัจจุบันราคาค่าไฟฟ้าแพง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้โฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงอย่างสับสน โดยขาดความรู้ความเข้าใจ และโทษรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อ 8-9 ปีก่อน ทั้งที่ความจริงเป็นความผิดพลาดในการบริหารเศรษฐกิจและการจัดการเรื่องไฟฟ้า เรื่องพลังงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มาตลอด 8-9 ปี แต่กลับมาโทษรัฐบาลในอดีต ที่ล่วงเลยมากว่า 8 ปีแล้ว

ทั้งนี้สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ การบริหารเศรษฐกิจไปได้ดี เศรษฐกิจไทยขยายตัว (จีดีพี) ได้สูง ในปี 55 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 7.2% และในปี 56 เศรษฐกิจไทยจะขยายได้ 4.2% ถ้าไม่มีการประท้วงของ กปปส. และการรัฐประหาร โดยแนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ปีละ 5% ไปอีกหลายปี ดังนั้นการต้องมีแผนงานการขยายการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต จึงมีความสำคัญและจำเป็น เพราะขณะนั้นกำล้งสำรองไฟฟ้ามีอยู่ประมาณ 15% ซึ่งเป็นการสำรองขั้นต่ำ

ต่อมาเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ทำรัฐประหาร เข้ามาบริหารประเทศ ได้บริหารเศรษฐกิจไทยล้มเหลว เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยตลอด 8 ปี เพียง 1% กว่าๆ เท่านั้น จึงทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้นเกิน ทั้งนี้หากเศรษฐกิจไทยขยายได้ปีละ 5% ตามที่คาดการณ์ กำลังผลิตไฟฟ้าจะไม่เพียงพอด้วยซ้ำ ทั้งนี้เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ก็ควรจะต้องเจรจาชะลอการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งสามารถเจรจาชะลอการผลิตได้ แต่กลับไม่ทำ ซึ่งความจริงการเซ็นสัญญา 5,000 เมกะวัตต์ เกิดในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเจรจาต่อรองได้

อย่างไรก็ดี ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีปริมาณไฟฟ้าผลิตล้นเกิน นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่เจรจาต่อรองแล้ว ยังออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดก่อนยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ ยังอนุมัติใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเกือบ 5,000 เมกะวัตต์ ยิ่งทำให้กำลังไฟฟ้าที่ล้นอยู่แล้วต้องล้นมากขึ้น จะทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอีก พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องชี้แจงว่าอนุมัติไปได้อย่างไร ทั้งที่กำลังผลิตไฟฟ้าล้นแล้ว

“พรรคเพื่อไทย โดยแคนดิเดตนายกฯ คุณเศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศชัดเจนว่า จะลดราคาไฟฟ้าทันทีที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยจะเข้าไปแก้ไขโครงสร้างราคาไฟฟ้า เพื่อปรับให้ลดลงได้ โดยเฉพาะการปรับค่า FT การปรับต้นทุนค่าเชื้อเพลิง สามารถทำได้ทันที โดยจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด ซึ่งคุณเศรษฐาได้ประกาศแล้วว่า ราคาน้ำมันดีเซลจะต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขอให้มั่นใจและช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปกันมากๆ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน” นายพิชัย กล่าว