เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าอุทยานฯ แห่งชาติเขาใหญ่ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ฝ่ายปกครอง นักอนุรักษ์ จับกระทิงตาบอดทั้ง 2 ข้าง เพศเมีย ชื่อว่า แม่มะลิ อายุประมาณ 18-20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,300 กก. ที่ออกมาเดินหากินนอกเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ บริเวณไร่ของชาวบ้าน บ้านคลองดินดำ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีอาการผอมโซ นำมาดูแลที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ไม่ไกลจากที่พบกระทิงตาบอด ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 65 และมอบหมายให้ นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง ใช้เชือกคล้องคอขังคอก

ต่อมาได้พบกระทิงเพศผู้ขนาดใหญ่ตาบอดทั้ง 2 ข้างอีก บริเวณป่านอกแนวเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ป่าบ่อขยะ บ้านโต่งโต้น ต.หมูสี เจ้าหน้าที่ก็ได้นำมาดูแลที่หน่วยฯ แต่เนื่องจากกระทิงเพศผู้ยังมีอาการดุ เจ้าหน้าที่เกรงจะไม่ปลอดภัย เมื่อให้น้ำและหญ้า จึงนำไปผูกไว้ในคอกที่มีรั้วคาวบอย และได้นำแม่มะลิ กระทิงเพศเมีย ออกมาผูกไว้บริเวณสนามหญ้าข้างสำนักงานหน่วยฯ จนแม่มะลิเชื่อง ไม่ดุร้าย สามารถใช้มือลูบหัวและตัวได้

นายชัยยา เผยต่อว่า กระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 07.00 น. รับแจ้งจาก นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ว่า มีกระทิงป่าไม่ทราบจำนวน ออกมาชนกระทิงตาบอด แม่มะลิ ที่ผูกล่ามไว้สนามหญ้า ข้างสำนักงานหน่วยฯ ได้รับบาดเจ็บมีแผลฉกรรจ์หลายจุด บริเวณสะโพก และท้อง เหตุเกิดช่วงประมาณเวลา 04.00 น. ของวันนี้ จากนั้นได้ประสานไปยัง สัตวแพทย์หญิง ชนัญยา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เดินทางมาตรวจสอบและทำการรักษา พบว่ามีแผลลึกจากการถูกชนเขาขวิด ต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิด.