เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เดินทางมาที่โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ ส.ต.ต.หญิง อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ส่วนเหตุการณ์ได้พูดคุยกับผู้กำกับฝ่ายอำนวยการ 4 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เบื้องต้นหลักสูตรมี 100 ราย เพื่อบรรจุใน อคฝ. ไม่ใช่ อก.แต่ผ่านการคัดเลือกเพียง 70 ราย ถูกส่งไปอบรม ตชด.เริ่มต้นฝึกอบรม 15 มี.ค.-12 ก.ค. แต่ ส.ต.ต.หญิง เข้าอบรมและเกิดอุบัติเหตุขึ้นวันที่ 19 มี.ค. 66 จากนั้นถูกส่งไปโรงพยาบาลหัวหิน และส่งต่อมา รพ.ตร. โดยแพทย์ที่ทำการรักษาให้พัก 10 วัน จากนั้นไปฝึกต่อ โดย 7 เม.ย.ให้หยุดพัก และวันที่ 8-17 เม.ย.หยุดสงกรานต์ และกลับมาฝึก 17 เม.ย. แต่ปรากฏว่าป่วยไม่ได้รับการฝึกต่อ ซึ่งห้วงเวลาในการฝึกทั้งหมดต้องไม่ต่ำกว่า 80% หรือ 444 ชั่วโมง แต่ ส.ต.ต.หญิง ไม่ผ่านการฝึกจึงให้กลับมาบรรจุ อก.ฝ.4 เพื่อรอเวลาเปิดหลักสูตรในปีนี้ น้องจะถูกส่งตัวไปฝึกต่อที่ ตชด. ซึ่งระหว่างนี้ ส.ต.ต.หญิง ทำงานปกติและยังมีอาการรักษาตัว จึงให้อยู่ อก.ฝ.4 ซึ่งที่ผ่านมาปฏิบัติหน้าที่ได้ดี

รอรายงานตัวนะ! ‘บิ๊กต่าย’ รุดเยี่ยม ส.ต.ต.หญิง ฝึกหนักกองร้อยน้ำหวานป่วยซึมเศร้า

รอง ผบช.น. กล่าวว่า โดยทาง บช.น.ทำเรื่องมายัง ตร. เพื่อให้ตรวจสอบขั้นตอนการฝึกครั้งนี้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ย้ำว่าสิทธิประโยชน์การเจ็บป่วยจะได้รับการดูแลและแพทย์ก็จะทำการรักษาตัวให้ดีที่สุด และยืนยันว่า ส.ต.ต.หญิง ยังมีกำลังใจสู้และพร้อมตั้งใจทำงาน โดยขณะปฏิบัติหน้าที่ไม่มีแรงกดดันจากผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน แต่หากมีความกดดันเรื่องส่วนตัวก็มีความเครียดอยู่ ส่วนการกดดันจากคนรอบข้างระหว่างการฝึก เบื้องต้นทาง บช.น. จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ว่าเป็นไปตามที่น้องได้โพสต์หรือไม่ ซึ่งใน 70 ราย มีผ่านการฝึก 69 ราย มีน้องคนเดียวที่ไม่ผ่าน และทั้ง 69 ราย ได้บรรจุใน อคฝ.เรียบร้อยแล้ว และทางศูนย์ฝึก ตชด.เป็นศูนย์ฝึกที่ดีที่สุด เพราะหลายหน่วยงานก็นำบุคลากรมาฝึกที่นี่ โดยเฉพาะภาคปฏิบัติสายงานป้องกันและปราบปรามทุกหน่วยถูกส่งมา ตชด. เนื่องจากนครบาลไม่มีศูนย์ฝึกลักษณะดังกล่าวเป็นของตนเอง

เมื่อถามว่า ส่วนการที่ ส.ต.ต.หญิง จะรับการฝึกจะสามารถนับชั่วโมงต่อหรือไม่ พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบระเบียบปฏิบัติของหลักสูตรของ ตชด. ก่อนว่าเป็นอย่างไร หากสภาพร่างกายไม่พร้อมไปฝึกต่อ ทาง ตร.ก็มีระเบียบปฏิบัติว่าตามขั้นตอนเป็นอย่างไร โดยจะมีการประมวลและส่งไป ตร. พิจารณา แต่ตอนนี้ยังเปิดโอกาสให้น้องฝึกต่อในรอบต่อไป

รอง ผบช.น. กล่าวว่า การเข้ามารับราชการในตำแหน่ง อคฝ.แต่ต้องฝึกใน อก.ก่อน หากผ่านการฝึกก็จะไปปฏิบัติหน้าที่นั้นตามที่ ตร.กำหนด ยืนยันที่ผ่านมาหลักสูตรนี้ทุกคนผ่านหมด และจะถูกกดดันจากครูฝึกหรือไม่ จะมีการตรวจสอบ เชื่อว่าต้องมีพยานบุคคลและพยานแวดล้อมในการฝึกแน่นอน เพราะเข้าเรียนวันที่ 15 มี.ค. 66 และ 19 มี.ค. 66 เกิดอุบัติเหตุเลย ส่วนการโพสต์ข้อมูลลงในโซเชียล จะผิดระเบียบ ตร.หรือไม่นั้น ยังไม่ได้โฟกัสตรงนี้ แต่ขอโฟกัสอาการของ ส.ต.ต.หญิง ส่วนเรื่องระเบียบจะพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป