จากกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกมาเปิดเผยถึงคดีของ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาพรณ์ หรือ “แอม” ภรรยาของนายตำรวจจังหวัดราชบุรี ผู้ต้องหาคดี ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หลังเจ้าหน้าที่พบขวดสารพิษ “ไซยาไนด์” หลังบ้านของ แอม ซึ่งก่อนหน้านี้ มีญาติของสาวชาวกาญจนบุรี มาร้องเรียนกองปราบปรามว่า ให้ช่วยคลี่คลายคดี เพราะต้องสงสัยว่าผู้ตายอาจถูกวางยาให้เสียชีวิต โดยคนร้ายต้องการทรัพย์สิน ซึ่งตำรวจพบว่าหญิงรายนี้ เป็นเจ้าหนี้ของ แอม และยังมีเจ้าหนี้รายอื่นอีก 10 ชีวิต ที่ตายอย่างปริศนาในลักษณะเดียวกัน ทำให้ตำรวจสงสัยว่า อาจเป็นการฆาตกรรมต่อเนื่อง โดยประสงค์ต่อทรัพย์สินของผู้ตาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ได้มีแฟนเพจรายหนึ่ง ได้เขียนข้อความสอบถามในเพจ “Drama addict” ว่า ถ้าเราโดนวางยาไซยาไนด์ มีวิธีแก้เบื้องต้นมั้ยครบ โดยทาง “Drama addict” ได้ตอบลูกเพจคนดังกล่าวว่า คำถามน่าสนใจ การปฐมพยาบาลกรณีเจอคนถูกพิษและสงสัยว่าได้รับไซยาไนด์ เนื่องจากสารพิษตัวนี้ เป็นสารพิษที่รุนแรง และสามารถทำให้ตายได้ในหลักนาที (ถ้าได้เยอะก็หลักวินาที) ดังนั้น ไม่มีการปฐมพยาบาลแบบจำเพาะเจาะจงกับการถูกสารพิษชนิดนี้

ที่ทำได้คือ รีบส่ง รพ.ให้ไวที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการรักษาแบบประคับประคอง ซึ่งหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ออกซิเจน (อันนี้สำคัญมาก) และให้สารน้ำให้ยารักษาตามอาการ (มียาต้านพิษไซยาไนด์ด้วย แต่ต้องไปให้ถึง รพ.ก่อน) จนกว่าพิษจะหมดไปจากร่างกาย

ที่สำคัญคือ ห้ามผายปอด เด็ดขาด

เพราะการผายปอดให้คนที่ได้รับไซยาไนด์ คนที่ผายปอด ก็มีสิทธิได้รับสารนั้นเข้าไปด้วย

ส่วนมากคนไปเจอคนที่ถูกสารพิษ แล้วหมดสติ ก็ไม่น่าจะมีคนรู้หรอกว่าคนคนนั้นถูกสารพิษอะไร ยกเว้นจะมีขวดสารพิษตกอยู่ข้างๆ และถ้าไปเจอคนหมดสติแล้ว และสงสัยถูกสารพิษ ก็รีบ CPR แล้วเรียกรถพยาบาล 1669 โดยทันที ถ้ามีขวด หรือซองสารเคมีหรือยาตกอยุ่ข้างๆ ให้เก็บไปให้ จนท.ดูด้วย

อ้างอิง https://www.rama.mahidol.ac.th/poisonce…/th/pois-cov/Cyani

ขอบคุณเพจ Drama addict