เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสำนวนการสอบสวน คดีแอม ไซยาไนด์ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีแอม ไซยาไนด์ วันนี้มีความคืบหน้าไปมาก คดีทั้งหมด 14 คดี และพยายามฆ่าอีก 1 คดี วันนี้ ได้นำทั้งฝ่ายสืบและฝ่ายสอบมารวมกัน พยายามไล่สำนวน ช่องโหว่ให้หมด อะไรที่ยังขาดอยู่ ยืนยันวันนี้เหลือไม่มากแล้ว ซึ่งก็ได้สั่งการแล้ว ให้ไปเก็บมาให้หมด มั่นใจว่าสำนวนทั้งหมดสามารถมัดตัวแอมได้อย่างแน่นอน ส่วนที่เจ้าตัวไม่รับสารภาพ ก็ไม่เป็นไร ยืนยันวันนี้พยานหลักฐานที่มีอยู่ เพียงพอที่จะเอาผิดได้แน่นอน ส่วนแอมก็จะไม่บังคับ รอจนกว่าเจ้าตัวจะมาขอร้องรับสารภาพเอง ในส่วนของทนายความ ก็ว่าไป ซึ่งปกติก็ไม่มีทนายความคนไหน ที่จะยอมรับสู้คดีไม่ได้ แต่เวลาติดคุก ทนายไม่ได้ติดคุกด้วย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า แอมไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุช่วงที่มีการเสียชีวิตของเหยื่อ หรือกรณี พันตำรวจโทหญิง นิภา ยังหาจุดที่แอมมาเจอกันไม่ได้ ยืนยันไม่ใช่ปัญหา วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเรื่องการเชื่อมโยงโทรศัพท์ การนัดหมาย ถึงแม้จะไม่มีภาพปรากฏ เทคนิคแบบนี้ เป็นเทคนิคที่มาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะคนใกล้ตัว ส่วนสามีแอม เวลานี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อครบถ้วนทั้งหมด ก็จะขอศาลอนุมัติหมายจับ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจต้องตอบข้อสงสัยของสังคมให้ได้ เวลานี้สังคมสงสัยอยู่ 2 เรื่อง สามีแอม ไม่รู้เรื่องได้อย่างไร แอม เอาเงินมาจากไหนมาใช้หนี้ให้ 3 ล้าน 4 ล้าน เรื่องที่ 2 ไซยาไนด์นั้นมาจากไหน เวลานี้ตำรวจรู้ที่มาหมดแล้ว ส่วนผู้ที่นำเข้ามา เดี๋ยวจะต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง ถึงแม้กฎหมายจะไม่ได้ห้ามจำหน่าย แต่การจำหน่ายต้องมีวัตถุประสงค์ มีเหตุผล มีความถูกต้อง เพราะไซยาไนด์ เป็นวัตถุควบคุมประเภท 3 อันตรายสูงสุด ที่ผ่านมา พบการจำหน่ายแบบมีหน้าร้าน และการจำหน่ายในระบบออนไลน์ ตำรวจจะไปตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ผู้ครอบครองมีความผิดหรือไม่ บริษัทต่างๆ มีความผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่รัฐ กรมโรงงานฯ บกพร่องหรือไม่ ถ้าบกพร่องเข้าข่าย 157 ก็จะต้องดำเนินคดีอาญา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไซยาไนด์ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 3 ดังนั้นการควบคุมจะต้องใส่สี ใส่กลิ่น เพื่อให้รู้ว่าเป็นไซยาไนด์ ส่วนไซยาไนด์ที่ออกไปตามออนไลน์ ไม่มีสีไม่มีกลิ่น คือไซยาไนด์เถื่อน เมื่อเป็นไซยาไนด์เถื่อน ก็จะต้องไปดูว่าใครนำเข้ามา ใครจำหน่าย ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด ส่วนที่มีการไปค้นบ้านพ่อ-แม่ แอม ที่จังหวัดกาญจนบุรี และที่สุโขทัย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างทำงาน ยังไม่ได้รายงานอะไรเข้ามาให้ทราบ