เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ทยอยปล่อยระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ที่ 2,349 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่ แต่ยังคงส่งผลทำให้ระดับน้ำยังคงท่วมสูงในหมู่บ้านและชุมชน

นายอนุพงษ์ เทียนทอง อายุ 32 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า น้ำเริ่มลดลง ห่างจากพื้นบ้านประมาณ 5-10 ซม. แล้ว ต้องรีบทำความสะอาดบ้าน นำเศษโคลนดินที่มากับน้ำ ล้างขัดออก หากปล่อยเอาไว้จะล้างจะขัดลำบากมาก ดินจะตกค้างอยู่ ล้างออกจะต้องเร่งทำตอนนี้ พื้นบ้านเป็นไม้ หลุด งอหลายแผ่น ครั้งนี้น้ำท่วมนานบ้านเสียหาย คงต้องรอให้น้ำลดมากกว่านี้ถึงจะเริ่มซ่อมแซม น้ำจะท่วมทุกปี ปีที่ผ่าน และปีนี้ที่ท่วมหนัก ท่วมนานความเสียหายมากตามไปด้วย เงินที่เก็บเงินที่สะสมกันมาหมดไปกับการซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม อย่างบ้านของญาติกันเป็นคนแก่ ไม่ได้มีรายได้อะไร มีเงินช่วยเหลือคนชราเท่านั้นที่เป็นรายได้ ไม่พอเอามาซ่อมบ้าน ต้องรอจากลูกหลานรวบรวมเงินกันมาช่วยซ่อม ซึ่งลูกลานก็ต้องใช้เงินซ่อมบ้าน

พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ระดับน้ำเริ่มลดลง ต้องนำพระสงฆ์ร่วมกันทำความสะอาดพื้นศาลา พื้นกุฏิ หอสวดมนต์ ที่น้ำท่วมสูงอยู่ประมาณ 5-10 ซม. กวาดเอาคราบโคลนออกตอนที่น้ำกำลังมีอยู่ จะทำความสะอาดง่าย วัดตะกูถูกน้ำท่วมสูง ลึกสุดประมาณ 3 เมตรกว่า พระสงฆ์ไม่ได้ออกรับบิณฑบาต ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะถูกน้ำท่วม หนักกว่าวัด เดือดร้อนกันมาก บ้านญาติโยมหลายหลังต้องนำพระช่วยกันยกของขึ้นที่สูงเพราะมีแต่คนแก่อยู่ ของไม่มีที่เก็บ ขนมาเก็บไว้ที่วัด สงสารญาติโยม พระประกอบอาหารฉันเองบ้าง ตามสภาพและกำลัง ไม่ให้ขัดกับพระธรรมวินัยด้วย มีญาติโยมมาถวายบ้าง เครื่องอุปโภคบริโภค มีญาติโยมจากหลายพื้นที่ พอเห็นภาพข่าวนำมาถวาย พระก็แจกจ่ายไปให้กับญาติโยมด้วย.