เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ได้รายงานกรณีการจัดกิจกรรมของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่มีการจัดพิมพ์บัตรสอบถามความเห็นผ่านสื่อโซเชียล สอบถามประชาชน เรื่องให้ประชาชนปัตตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกต้องกฎหมาย ซึ่งจัดขึ้นที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบแล้วตั้งแต่วันที่จัดงาน โดยนายกรัฐมนตรีกังวลต่อกรณีดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเกิดการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก จึงสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเป็นธรรม ควบคู่กับการทำความเข้าใจกับประชาชน

“การออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถดำเนินการได้ และไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เพราะบทบาทของ ส.ส.ที่เพิ่งจะผ่านการเลือกตั้งมา สามารถดำเนินการแทนได้ ด้วยการทำหน้าที่สะท้อนความต้องการ รวมทั้งปัญหาของประชาชน แล้วนำเข้าไปหารือเพื่อหาทางออกในสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของรัฐบาลมีนโยบายสำหรับพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายความมั่นคงที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้เกิดความสงบ ไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งยังสนับสนุน เรื่องวัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ศาสนา และการศึกษาอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีกลไกการพูดคุยสันติสุข ที่เปิดโอกาสให้หลายภาคส่วนเข้าร่วม ดังนั้น บรรดานักวิชาการ สามารถมาร่วมได้ โดยไม่จำเป็นต้องแยกตัวไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงให้เกิดความแตกแยก” พล.อ.สุพจน์ กล่าว

เลขาธิการ สมช. กล่าวอีกว่า สมช.จะมีการประชุมติดตามเรื่องดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนสรุปรายงานเสนอต่อนายกรัฐมนตรีตามลำดับ