สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า บอริก ผู้ให้คำมั่นเกี่ยวกับวาระอันทะเยอทะยานในการปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจ ประสบกับความล้มเหลวหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งปฏิเสธรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีความก้าวหน้า และความพ่ายแพ้ทางกฎหมายสำหรับร่างกฎหมายภาษีที่สำคัญ

ทว่ากฎหมายชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้กำลังรอการลงนามของบอริก ถือเป็นชัยชนะเล็กๆ สำหรับรัฐบาลชิลี ที่พยายามทำให้ประเทศออกห่างจากรัฐธรรมนูญตลาดเสรี โดยกฎหมายใหม่กำหนดให้ประชาชนทำงานน้อยลงวันละ 1 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลาทำงานรวมอยู่ที่ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่งผลให้ชิลีอยู่ในแนวปฏิบัติเดียวกับประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 127 เสียง ต่อเสียงคัดค้านเพียง 14 เสียง มีขึ้นเมื่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร และสเปน กำลังทดลองลดชั่วโมงการทำงานในแต่ละสัปดาห์มากกว่าเดิม

แม้บริษัทหลายแห่งในชิลี ประกาศว่า พวกเขาจะนำร่างกฎหมายนี้มาใช้ อย่างไรก็ตาม บริษัทขนาดเล็กบางแห่งวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายฉบับใหม่ โดยกล่าวว่า พวกเขาไม่มีทรัพยากรเพียงพอที่จะจ้างคนงานเพิ่ม และทดแทนชั่วโมงทำงานที่หายไป

ขณะที่ นางเจนเน็ตต์ จารา รมว.แรงงานชิลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดการกับเรื่องนี้ แต่สิ่งสำคัญคือ ทางการต้องสร้างความก้าวหน้าในสิทธิของคนงาน.

เครดิตภาพ : REUTERS