แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยกับ “เดลินิวส์” ว่า หลังจากได้เปิดรับสมัครคัดเลือกเลขาธิการสำนักงาน กกพ. ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-13 ก.พ. 67 เพื่อรับตำแหน่งแทน นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 31 พ.ค. 67 จากการตรวจสอบรายชื่อเบื้องต้น มีผู้สมัครทั้งสิ้น 4 ราย มีทั้งคนใน และคนนอก กกพ. ประกอบด้วย

1. นายกัลย์ แสงเรือง รองเลขาธิการ สำนักงาน กกพ.

2. นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน

3. นายเอกรินทร์ วาสนาส่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BOTLINK และผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานยานยนต์ไฟฟ้า

4. น.ส.รังสิมา พักเกาะ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายงาน สำนักงาน กกพ. ปัจจุบันอยู่บริษัท บี.กริม โซลาร์ เพาเวอร์

ทั้งนี้ ตำแหน่งเลขาธิการสำนักงาน กกพ. ที่เปิดรับสมัครดังกล่าว มีวาระการปฏิบัติงาน 5 ปี หรือจนกว่าจะครบอายุ 60 ปีบริบูรณ์ โดยวิธีคัดเลือกจะพิจารณาจากเอกสารหลักฐานการสมัครก่อน จากนั้นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องแสดงวิสัยทัศน์กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยสำนักงาน กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับคัดเลือกฯ จำนวน 3 ครั้ง ได้แก่

ครั้งที่ 1 ประกาศรายชื่อผู้สมัครในวันที่ 29 ก.พ. 2567

ครั้งที่ 2 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการประเมินเพื่อเข้ารับการสัมภาษณ์ภายในเดือน มี.ค. 2567

ครั้งที่ 3 ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกภายในเดือน เม.ย. 2567

สำหรับรายชื่อที่น่าจับตามากที่สุด คือ นายกัลย์ แสงเรือง รองเลขาธิการ กกพ. ลูกหม้อของสำนักงาน กกพ. และนายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ลูกหม้อกระทรวงพลังงาน มีความเชี่ยวชาญทางด้านต่างประเทศ หากเทียบ 2 รายชื่อนี้ ผู้ที่มาแรงกว่า ณ เวลานี้ ยังเป็นนายกัลย์ แต่ก็ต้องจับตานายพูลพัฒน์ ด้วยเช่นกันว่า จะมาแรงแซงโค้งในช่วงสุดท้ายหรือไม่ โดยจะทราบชื่อผู้ได้รับคัดเลือกเป็นเลขาธิการคนใหม่ ภายในเดือน เม.ย. นี้ ผ่านทางเว็บไซต์ www.erc.or.th