จากกรณีที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท วงเงินรวม 500,000 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินส่วนหนึ่งจะใช้จากงบประมาณปี 68 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยใช้มาตรา 28 แห่งพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง จำนวน 172,300 ล้านบาทให้กับเกษตรกร 17 ล้านคน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ประกาศแจ้งในเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร ภายใต้กรอบ พ.ร.บ. ธ.ก.ส.

โครงการต่างๆของรัฐบาลที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้เข้าไปสนับสนุน ทั้งในมิติของการให้สินเชื่อและเป็นแหล่งทุนในการดำเนินการ โดยธ.ก.ส.ยังคงสามารถบริหารสภาพคล่องและความแข็งแรง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสถาบันการเงิน

“โครงการดิจิทัล วอลเล็ต” ตามที่ได้มีการแถลงฯ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งในโครงการของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกรผู้รับที่ ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หลังจาก ธ.ก.ส.ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่เป็นไปทิศทางที่ไม่เห็นด้วยกับธ.ก.ส.ที่เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต และส่วนใหญ่ต่างบอกว่าจะถอนเงินฝาก มีความกังวลต่อเงินฝาก รวมถึงจะไถ่ถอนสลาก ธ.ก.ส.ก่อนครบกำหนดด้วย