เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า พบซากศพของสุนัข พันธุ์ไทย อายุประมาณ 1 ปีกว่าๆ 4 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขจรจัด นอนเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่บนพื้นถนนเทศบาล 1 สนามกีฬาศรีกันตัง ภายในเขตเทศบาลเมืองกันตัง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า สุนัขทั้งหมดถูกลากมากองไว้ในจุดเดียวกัน ตามลำตัวมีบาดแผลถูกฟันด้วยของมีคมเข้าตามลำตัวจำนวนหลายแผล บางตัวถูกฟันเข้าท้องจนไส้ทะลัก เป็นแผลเหวอะหวะเสียชีวิตอย่างสุดทรมาน และตรวจสอบพบว่าบนพื้นถนนมีกองเลือดกองใหญ่ และหยดเป็นทางอยู่ประมาณ 5 จุด โดยมีบรรดาเพื่อนสุนัขตัวอื่นๆ มาคอยเดินวนเวียนอยู่บริเวณกองเลือด ประกอบกับมีชิ้นส่วนเศษอะไหล่รถยนต์กระบะ เช่น กรอบไฟเลี้ยว กันชนหน้ารถ ตกอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งต่างเป็นที่สะเทือนใจ และเศร้าสลดให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ต่อมานายศักดา มณีนิล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองกันตัง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนจะประสาน เก็บซากดังกล่าวไปฝัง เนื่องจากเป็นภาพที่สร้างความสะเทือนใจให้แก่ผู้พบเห็น

นายศักดา กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่า ช่วงเวลาประมาณรุ่งเช้า เวลาประมาณ 05.00-06.00 น. วันนี้ มีชาวบ้านได้ยินเสียง และมาพบเห็นชายขี่ จยย. ใช้มีดยาว คล้ายมีดสปาต้า เข้ามาก่อเหตุฟันสุนัขจนเสียชีวิต โดยคาดว่าน่าจะขับรถยนต์กระบะพุ่งชนสุนัข 1 ตัว ก่อน ทำให้โมโห หรือบันดาลโทสะ ขับรถยนต์กลับบ้าน ก่อนจะขี่ จยย. วกกลับมาก่อเหตุดังกล่าวขึ้น เนื่องจากมีเศษอะไหล่รถยนต์ตกแตกเสียหายอยู่ ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นในพื้นที่มาก่อน ซึ่งในการที่จะให้เทศบาลฯ ดำเนินการเป็นเจ้าทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุหรือไม่นั้น จะต้องตรวจสอบบริบท แสวงหาข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร จึงจะดำเนินการตามกระบวนการได้

นายศักดา กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องขอความร่วมมือจากผู้รักสุนัขจรจัด ในการนำข้าวหรืออาหารมาให้สุนัขจรจัดด้วยเจตนาดีนั้น ทำให้สุนัขขยายพันธุ์เกิดขึ้นมาตามลำดับ ซึ่งทางเทศบาลฯ ก็ได้จัดทำหมันมาโดยตลอด เพื่อที่จะควบคุมปริมาณให้น้อยลง แต่ในส่วนของการทำร้ายสุนัขนั้น จะเป็นคดีความอาญา จึงขอความร่วมมือกับผู้รักสุนัข ให้เดินกันคนละครึ่งทาง จะได้แก้ปัญหาสุนัขจรจัดได้