เมื่อวันที่ 11 พ.ค. บริเวณหน้าสำนักงานงานศุลกากรภาคที่ 2 อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 นายชนินทร์ ศุภรินทร์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร นายภาคิน เทียบคำ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชหนองคาย ร่วมกันแถลงผลการจับกุม หนุ่มลาว อายุ 23 ปี พร้อมต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง จำนวน 3,500 ต้น มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท ที่บรรทุกมาในรถกระบะ ยี่ห้อฮุนได หมายเลขทะเบียน กค 1339 กำแพงนคร ซึ่งมีการสำแดงเท็จเป็นสินค้าประเภทอื่น

การจับกุมครั้งนี้ ด้วย สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 ร่วมกับ สำนักงานศุลกากรหนองคาย, ด่านตรวจพืชหนองคาย และหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง ซึ่งเป็นพืชสงวน จึงได้ทำการตรวจค้นรถกระบะเสริมตู้ทึบ สีขาว ยี่ห้อฮุนได หมายเลขทะเบียน กค 1339 กำแพงนคร ต้องสงสัย ที่บริเวณช่องทางขาออก ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ซึ่งตามใบแจ้งรายละเอียดสินค้าได้สำแดงสินค้า 4 รายการ คือ ประเภทขนม แก้ว วุ้น และสังฆทาน พบมีการนำใบตองกล้วยมาปกคลุมทับปิดไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

เมื่อเปิดใบตองกล้วยออก พบเป็นต้นกล้าพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง ซึ่งเป็นพืชสงวน ซุกซ่อนภายในรถจำนวน 3,500 ต้น มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท เป็นความผิดฐานยื่นใบขนสินค้า เอกสารหรือข้อมูล ซึ่งเกี่ยวกับการเสียอากรไม่ถูกต้อง และนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรส่งออกนอกราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดอันเกี่ยวกับของนั้น ตามมาตรา 202, 244 และมาตรา 166, 167 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 30

โดยเหตุที่ต้องประกาศเป็นพืชสงวน เพราะว่า พันธุ์ดังกล่าวมีการพัฒนามาแต่อดีตจนเป็นสายพันธุ์พืชที่ดี เช่น พันธุ์พืช 11 ชนิด คือ ทุเรียน ส้มโอ องุ่น ลำไย ลิ้นจี่ มะขาม มะพร้าว กวาวเครือ ทองเครือ สละ สับปะรด ห้ามนำออกนอกราชอาณาจักรก่อนได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 มาตรา 30 ห้ามมิให้ผู้ใดส่งออกซึ่งพืชสงวน เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี และเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทดลอง หรือวิจัยในทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังมีกรอบการยกเว้น หากมีการส่งออกเป็นผลผลิต เช่น ผลทุเรียนที่มีเมล็ดติดไปด้วยจะอยู่ในข้อยกเว้น แต่หากมีความตั้งใจส่งออกเมล็ดโดยเฉพาะ ก็จะไม่อยู่ในกรอบข้อยกเว้น เนื่องจากเป็นเจตนาขยายพันธุ์ต่างประเทศ จะมีความผิดทันที ซึ่งการที่ต้องสงวนพันธุ์พืชไว้ เพื่อเป็นสมบัติของชาติ เพื่อลูกหลานคนไทยเราจะได้มีพันธุ์พืชที่ดีต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา และส่งของกลางให้สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.