สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า ตอนนี้กองทัพยูเครนขาดแคลนกระสุนปืนอย่างหนัก ถึงขั้นต้องมีการหมุนเวียนการใช้กระสุนปืน แต่นาโตเชื่อมั่นว่า ยูเครนจะสามารถกลับมาอยู่ในสถานะเป็นต่อในที่สุด เนื่องจากพันธมิตรทุกประเทศ กำลังเร่งดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทันกับความต้องการเร่งด่วนของยูเครน


ทรรศนะดังกล่าวของเลขาธิการนาโตเกิดขึ้นไม่นาน หลังกองทัพรัสเซียสามารถยึดหมู่บ้านใกล้กับเมืองอัฟดีฟกา ในภูมิภาโดเนตสก์ ที่อยู่ทางตะวันตกของยูเครน ได้แล้วอย่างน้อยสองแห่ง

AFP


พล.อ.โอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยูเครน กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบกับรัสเซีย ในสมรภูมิตะวันออก โดยเฉพาะที่ภูมิภาคโดเนตสก์ ว่า “เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง” จากการที่กองทัพรัสเซียรุกคืบจากทุกทิศทาง ส่งผลให้ทหารยูเครนในพื้นที่ต้องเป็นฝ่ายยอมถอยร่นไปตั้งหลัก หลังแนวป้องกันทางตะวันตก


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเข้าควบคุมเมืองอัฟดีฟกาอย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังปิดล้อมเมืองแห่งนี้ตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว โดยเมืองอัฟดีฟกาเป็นหนึ่งในพื้นที่อุตสาหกรรมของยูเครน มีประชากรราว 34,000 คน ตามข้อมูลก่อนเกิดสงคราม ขณะที่ พล.อ.ซีร์สกี กล่าวว่า ต้องถอนทหารออกจากเมืองอัฟดีฟกา เพื่อปกป้องชีวิตของกำลังพลทุกนาย และป้องกันไม่ให้การปิดล้อมจากอีกฝ่ายหนาแน่นมากไปกว่านี้.

เครดิตภาพ : AFP