เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 2 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีชายเสพยาเสพติดแล้วมีอาการทางจิต มาป่วนที่หน่วยเลือกตั้ง โดยจะมาขอใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เนื่องจากไม่มีรายชื่อในหน่วยเลือกตั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยจึงได้ควบคุมตัวไปสงบสติอารมณ์ พร้อมประสาน พ.ต.อ.ณชรต แก้วเพชร ผกก.สภ.บ้านเป็ด และ พ.ต.ท.จิตภาคิน พันธุ์เชื้อ สวป.สภ.บ้านเป็ด มาทำการตรวจสอบและนำตัวชายคนดังกล่าวไปควบคุม เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายภายในหน่วยเลือกตั้ง

พ.ต.อ.ณชรต กล่าวว่า ชายผู้ก่อเหตุนั้น ประวัติพบว่าเป็นผู้ที่เคยถูกจับในคดีเสพยาเสพติดมาก่อน จนกระทั่งพ้นโทษออกมา แต่ก็ยังแอบไปเสพยา จนทำให้มีอาการทางประสาท แม้ทางญาติจะนำตัวไปรักษา แต่ก็ไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ไปก่อกวนบริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง แต่ถูกตำรวจที่ดูแลหน่วยได้ควบคุมตัวไว้ เพราะเกรงจะเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง

“เมื่อได้รับแจ้ง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมตัวมาที่ สภ.บ้านเป็ด และทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดพบว่า ปัสสาวะมีสีม่วง จึงได้แจ้งข้อหา เสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ซี่งนอกเหนือจากการเอาผิดในเรื่องเสพยาเสพติดแล้ว จะได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวไปรักษาอาการทางประสาทต่อไป” ผกก.สภ.บ้านเป็ด กล่าว

ด้านนายพิเชษฐ์ บุญจวง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.บ้านเป็ด กล่าวว่า ภาพรวมของการมาใช้สิทธิลงคะแนนของประชาชน ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะกรรมการได้มีการซักซ้อมขั้นตอนต่างๆ มาโดยละเอียดแล้ว ขณะเดียวกันได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เน้นย้ำกับผู้มาใช้สิทธิ เรื่องเบอร์พรรคบัตรสีเขียวและเบอร์เขตบัตรสีม่วง เพื่อให้การลงคะแนนตรงตามเจตนารมณ์ของผู้มาใช้สิทธิ

“สำหรับปัญหาที่พบ มีเพียงชายที่เสพยาเสพติดแล้วมีอาการทางจิตมาขอใช้สิทธิ แต่กรรมการประจำหน่วย ไม่สามารถให้ใช้สิทธิได้ เพราะรายชื่อชายรายนี้อยู่ในพื้นที่หมู่ 8 ต.บ้านเป็ด ซึ่งอยู่คนละหน่วยเลือกตั้งกัน และการจะเลือกตั้งนอกหน่วย จะต้องมีหนังสือรับรองจากนายอำเภอ และแนะนำให้ไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งตนเอง แต่เจ้าตัวไม่ยอม จะขอใช้สิทธิที่นี่และไม่ยอมไปไหน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วย และ สภ.บ้านเป็ด มาควบคุมตัว เพื่อป้องกันไม่ให้ก่อความวุ่นวายในการจัดการเลือกตั้ง” นายพิเชษฐ์ กล่าว