เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า พรรคเพื่อไทยขยาด ไม่กล้าร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล เพราะนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าส่วนตัวคิดว่า ที่ผ่านมาในเวทีดีเบต หรือการให้สัมภาษณ์ของแกนนำเพื่อไทย เขาไม่ได้มีปัญหาอะไรขนาดนั้น เมื่อถามว่า มีนักวิชาการเป็นห่วงว่า ก้าวไกล จะเสียงไม่พอในการจัดตั้งรัฐบาล จนต้องไปดึงพรรคภูมิใจไทยมาร่วม สุดท้ายถูกภูมิใจไทยขี่คอ วันนี้ แกนนำก้าวไกล ได้พูดคุยถึงเรื่องการที่จะไปดึงขั้วอื่นที่ไม่ใช่ฝ่ายค้านเดิม มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือไม่

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ในส่วนแกนนำพรรคยังไม่มีคุยกัน แต่ถ้าถามตน ส่วนตัวก็ต้องบอกว่าเรายังเชื่อว่าจำนวน ส.ส.ที่ฝ่ายค้านเดิมอาจรวมกันมีอยู่ ไม่แน่ใจว่า 308 309 หรือ 310 ตรงนั้นมันเพียงพอแล้ว และเราเชื่อว่า ส.ว.น่าจะไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า จากนี้ แกนนำก้าวไกลจะมีการไปจีบ ส.ว. ให้มาช่วยโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ หรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ความจริงแล้ว ส.ว.บางท่าน รวมถึงหลายคนในพรรค ก็มีความรู้จักอยู่พอสมควรผ่านการทำงานในรัฐสภา 4 ปี ทำงานร่วมกันใน กมธ.ต่างๆ ก็คิดว่า โดยส่วนตัวแต่ละท่านคงมีจุดยืน และมีหลายท่านที่เราทำงานร่วมกัน ในการพิจารณากฎหมาย

เมื่อถามว่า แสดงว่า ก้าวไกล ก็ยังพอจะมีความสัมพันธ์ที่พูดคุยกับ ส.ว.ได้ในเรื่องการโหวตนายกฯ ใช่หรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ใช่ ก็คงต้องมีการคุยกัน จะบอกว่าไม่คุยกันเลยคงไม่ใช่ พอดีเรื่องนี้เรายังไม่คุยกันชัดเจนในพรรค นี่คือความเห็นส่วนตัว