เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินถือเอกสาร 1 แผ่น มายังโพเดียมด้วยสีหน้าเรียบเฉย ก่อนกล่าวว่า “วันนี้เรายังคงทำหน้าที่เป็นรัฐบาล ทำหน้าที่ที่เราต้องทำต่อไปให้ดีที่สุด ผมอยากจะกล่าวในนามของนายกฯ และในนามของรัฐบาล ถึงประชาชนทุกคนที่เคารพ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ผมขอขอบคุณทุกคนที่ได้ให้กำลังใจในการทำงานของผมและรัฐบาลมาโดยตลอด และในวันนี้พวกเราทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่าได้ผ่านการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตยมาแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ร่วมกันออกมาใช้สิทธิ์ของตนเอง และขอความยินดีกับทุกพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน จากนี้ไปก็คงอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ยินดี จากนี้ไป ก็ขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้ร่วมมือกันสร้างความรัก ความสามัคคี ความมีเสถียรภาพให้กับประเทศชาติ โดยปราศจากความขัดแย้ง ร่วมมือกันในการพัฒนาชาติบ้านเมืองกันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติให้มั่นคง และปลอดภัย เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติ และอนาคตของคนไทยทุกคนตลอดไป” 

“สำหรับผมนั้น ระหว่างรอรัฐบาลใหม่เข้าทำหน้าที่ ผมก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารัฐบาลต่อไปให้ดีที่สุดขอบคุณ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะหันหลังให้การเมืองเลยหรือไม่ หรือจะยังอยู่ช่วยต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มพร้อมกล่าวว่า “โน คอมเมนต์” 

เมื่อถามย้ำว่า จะยังทำงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ ก่อนจะเดินออกไป

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีความเป็นได้หรือไม่ ที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิม เพื่อลอยแพพรรคก้าวไกล เพราะมีหลายฝ่ายมองอย่างนี้ โดยก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ หันหลังมามองตอบว่า “ไม่ทราบก็มองไปดิ”

ทาง นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่าในช่วงระยะเวลาที่เหลือ จากนี้ไปจนกว่าจะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลและ ครม.ชุดนี้ ขอให้ ครม.ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งคาดว่าจะมี ครม.เข้ามาทำหน้าที่หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต). ประกาศผลการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตามกฎหมายกกำหนดว่าให้อยู่ภายใน 60 วัน นั่นหมายความว่ากลางเดือน ก.ค. เราก็พอที่จะทราบว่าจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คาดว่าประมาณต้นเดือน ไม่น่าจะเกินกลางเดือนส.ค.66 ฉะนั้นในช่วงเวลาจากนี้ไปจนถึงกลางเดือน ส.ค. ขอให้ ครม.ทุกท่านทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จนกว่าจะถึงช่วงเวลาที่มีรัฐบาลชุดใหม่