เมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาราชทัณฑ์ ครั้งที่ 21 ประจำปี 2566 โดยมีนายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายพัฒนา น.ส.จุฑารัตน์จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ ผู้บัญชาการเรือนจำ พร้อมด้วยตัวแทนนักกีฬา เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จากทั่วประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน ณ สนามอินทรีจันทรสถิตย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

โดยนายอายุตม์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์มีการจัดการแข่งขันกีฬาราชทัณฑ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 ซึ่งมีการจัดต่อเนื่องมาโดยตลอด มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่เขตต่างๆในสังกัดกรมราชทัณฑ์ ส่งเสริมความสามัคคีภายในองค์กร สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจนักกีฬา อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะด้านกีฬาแก่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ อันจะส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อารมณ์ที่ดี จิตใจที่แจ่มใส ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่

สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาราชทัณฑ์ในครั้งนี้ มีกำหนดจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างวันที่ 17-21 พ.ค.66 มีการแข่งขันกีฬาหลายประเภท อาทิ แบดมินตัน เปตอง วอลเลย์บอล ฟุตบอล เทนนิสกรีฑา และกอล์ฟ เป็นต้น มีประเภทเดี่ยว และประเภททีม ทั้งหญิง ชาย และลูกผสม โดยที่นักกีฬาทั้งหมดจะเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ ประกอบด้วย ตัวแทนจากเรือนจำทัณฑสถาน สถานกักขัง และสถานกักกัน จัดแบ่งทีมการแข่งขันตามเขตการบริหารเรือนจำ รวมถึงเจ้าหน้าที่ส่วนกลางกรมราชทัณฑ์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 12 ทีม โดยมีการแข่งขันรอบคัดเลือกตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา และการแข่งขันรอบตัดสินในวันที่ 21 และ 22 พ.ค.

ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้กำหนดให้ใช้ระเบียบกติกาการตัดสิน อ้างอิงจากระเบียบกติกาสากล ของการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท โดยได้รับการสนับสนุนกรรมการตัดสินจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ตัดสินการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีการประกวดขบวนพาเหรดซึ่งเป็นสีสันของงาน โดยมีเกณฑ์การตัดสินทั้งด้านความพร้อมเพรียง รูปแบบการจัดขบวน และความคิดสร้างสรรค์ เป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่ สร้างความสามัคคี และการทำงานร่วมกันเป็นทีม

นายอายุตม์ กล่าวปิดท้ายว่า การจัดกีฬาราชทัณฑ์ในครั้งนี้ นอกจากเป็นการส่งเสริมด้านการออกกำลังกายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นการฝึกระเบียบวินัย การวางแผนเป็นระบบ การทำงานเป็นทีม การสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเจ้าหน้าที่ภายในสังกัดกรมราชทัณฑ์แล้ว ยังเป็นการปรับสมดุลระหว่างงานกับชีวิตนอกเวลางานเพื่อเป็นการลดความตึงเครียดที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือ Work-Life Balance ซึ่งเป็นเสาหลักที่ 5 ของกรมราชทัณฑ์ที่ว่าด้วยการสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรเจ้าหน้าที่ การสร้างความสมดุลนอกจากชีวิตการทำงาน ภายใต้ทิศทางการบริหารงานราชทัณฑ์ เหลียวหลังแลไกล 6 เสาหลักสู่อนาคตราชทัณฑ์ อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมด้านความมีวินัย และจิตอาสา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อีกด้วย.