เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบหนุ่มมีอาชีพอันตราย ออกหาตีรังผึ้งตามป่าบนต้นไม้สูงใหญ่ หวังนำน้ำผึ้งป่า 100 เปอร์เซ็นต์ มาบรรจุขวดมาให้ภรรยาวางขาย เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว แต่ปัจจุบันกลับมีลูกค้าน้อยลดลง บางวันก็ไม่มีลูกค้า ทำให้ขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัว

นายจิรัฐกิตต์ สีตา อายุ 42 ปี พรานตีผึ้ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีสโลแกน ”สู้เพื่อเมีย” เล่าว่า ก่อนนั้นตนเองมีอาชีพลูกจ้างโรงงาน แต่ในช่วงที่เกิดโรคโควิด-19 ระบาด ทางโรงงานปิดเลิกจ้าง ตนจึงได้เดินทางกลับมาบ้านที่ปากช่อง ซึ่งภรรยามีอาชีพรับจ้างเย็บ ตัดแก้ เสื้อผ้าทั่วไป โดยตนเองไม่รู้จะทำอาชีพอะไร อยู่แต่ในบ้าน แต่ปากท้องต้องกินทุกวัน จึงเกิดไอเดียชวนเพื่อนออกเดินเข้าป่าหาตีรังผึ้ง ที่เคยเรียนรู้วิชาจากคนเฒ่าคนแก่สมัยก่อน โดยออกหารังผึ้งหลวงรังขนาดใหญ่ ตามป่าทั่วไป บางครั้งต้องปีนไปบนต้นไม้ขนาดใหญ่สูงกว่า 30 เมตร และหน้าผาสูง

นายจิรัฐกิตต์ เล่าต่อว่า ส่วนอุปกรณ์ ต้องเตรียมคือเสื้อผ้า หมวกคลุมศีรษะ กันผึ้งต่อย ท่อนเหล็กสำหรับตีต้นไม้ และหมุดบันไดขึ้นต้นไม้ บางจุดก็เสี่ยงชีวิตหากพลาดตกลงมา เมื่อได้รังผึ้งมาก็รีดเอาแต่หัวน้ำผึ้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ผสมอะไร มาบรรจุขวดวางขาย ในราคาขวดละ 600 บาท แต่บางครั้งเจอรังต่อหัวเสือก็เอามาขายได้เหมือนกัน เพราะลูกตัวต่อก็ขายได้

“การออกหารังผึ้งตามป่าเขาบนหน้าผาสูงยังว่ายากแล้ว บางวันก็ไม่พบรังผึ้งซักรัง เมื่อได้มาแล้วบางวันยังขายไม่ได้สักขวด หากท่านใดต้องการจะมาอุดหนุนน้ำผึ้งป่าแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถติดต่อได้ที่หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาปากช่อง ข้างตลาดแขก เขตเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ทุกวัน เป็นการส่งเสริมอาชีพให้สู้เพื่อเมียต่อไป” นายจิรัฐกิตต์ กล่าว.