เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือจากภาคประชาชนว่า ได้นำผลการศึกษาจากสภาชุดที่แล้ว มาศึกษาต่อเพื่อเกิดความครบถ้วน เพื่อให้เป็นไปตามดำริของนายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการดำเนินการภายในรัฐบาลชุดนี้

นายจักรพล กล่าวว่า กาสิโนเป็นส่วนหนึ่งของเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และยังมีบริการรูปแบบอื่น เช่น ศูนย์การจัดประชุม อารีนา ศูนย์กีฬา โรงแรม 7 ดาว และผลักดันนวัตกรรมในภูมิภาคนั้นๆ ซึ่งจากรายงานจะระบุไว้ 5 พื้นที่ ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะอนุฯ โดยจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจีดีพีต่อหัวต่อคน และขนาดของพื้นที่ มีเงื่อนไขสัดส่วนการจ้าง มีกองทุนเยียวยาฟื้นฟูผู้ติดการพนันหรือยาเสพติด ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสม และนโยบายวิสัยทัศน์ของฝ่ายบริหารเห็นว่า ควรเกิดในประเทศไทย การถอดชุดความคิดของอเมริกาหรือสิงคโปร์ในทุกมิติ และไม่ได้พิจารณาจากเศรษฐกิจเท่านั้น แต่พิจารณาครอบคลุมถึงผลกระทบของประชาชน

นายจักรพล กล่าวว่า ข้อเสนอของภาคประชาชนจะบรรจุในรายงานด้วย ขณะเดียวกันทุกข้อห่วงใยมีกำหนดไว้ในร่างกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนเงื่อนไขในการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรในพื้นที่ใดนั้น ไม่ได้ให้ผู้ลงทุนจากต่างชาติมาเลือก แต่เลือกจากจังหวัดที่มีความพร้อม เช่นรายได้ต่อหัวต่อครัวเรือน สภาพการศึกษา โครงสร้างพื้นฐานแต่ละจังหวัด เพื่อรองรับการเติบโตแบบก้าวกระโดดของการมีเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่จะส่งผลถึงเมืองรองรอบจังหวัด

นายจักรพล กล่าวต่อว่า สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเติบโต การคัดค้าน จึงต้องหาวิถีทางปิดการต่อต้านให้เกิดการเติบโตร่วมกัน เช่น ยกตัวอย่างเรื่องการเกิดการจ้างงาน ที่ต้องเป็นคนไทยมากกว่าร้อยละ 90 เว้นทักษะพิเศษชั้นสูงที่จะเป็นการทำงานร่วมกับต่างชาติ อีกทั้งจะมีการมีทักษะใหม่ๆ เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ต้องมีสินค้าชุมชนและวัฒนธรรมชุมชนที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้น ทั้งสถาปัตยกรรม สินค้าท้องถิ่น ที่จะโชว์ความเป็นไทยตามที่นายกรัฐมนตรีได้ผลักดัน เราไม่ได้เอื้อต่อนายทุนต่างชาติ แต่จะเติบโตจากประเทศไทยออกไป ส่วนข้อห่วงใยครอบคลุมกำหนดไว้ในกฎหมายอยู่แล้ว การที่เป็นกฎหมายให้มีการสร้างกาสิโน จะต้องเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

“อันไหนที่จะเกิดปัญหาในบริเวณนั้น จะถูกแทรกเข้าไปเป็นกฎหมายใหม่ในมุมของการดูแล เรามีเงื่อนไขใหม่ในการดูแลเรื่องยาเสพติด เรื่องเยาวชน การเข้าถึง ว่าจะต้องมีเงินเท่าไรในการเข้า ค่าธรรมเนียมต่างชาติเท่าไร มีงบเท่าไร มีการตรวจสอบจากระดับโลกอินเตอร์โพลก็ต้องมาทำงานร่วมกันหากมีการเก็บข้อมูล สถิติ แนวโน้มติดการพนันติดยาเสพติด ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในการพิจารณาหมด” นายจักรพล กล่าวและว่า ในการพิจารณาวันนี้ น่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาส่งรายงานให้รัฐบาลได้ และจากนั้นเข้าสู่กระบวนการตามระเบียบ คาดว่าหากปลายปี หากไม่มีอะไรติดขัด ตัวกฎหมายจะแล้วเสร็จมีผลบังคับใช้ได้ แต่ก็ต้องพิจารณาดูไทม์ไลน์อีกครั้งหนึ่ง ในช่วงการพิจารณาศึกษา

นายจักรพล กล่าวต่อว่า ส่วนการคาดการณ์จีดีพีที่จะเกิดขึ้นต่อหัวต่อครัวเรือน หากมีการตั้งสถานบันเทิงครบวงจรในพื้นที่ใด เช่น รายได้ขั้นต่ำ หรือรายได้ต่อวัน 600 บาทต่อวัน ก็จะไม่ใช่เรื่องยาก ขณะเดียวกันจะมีทักษะใหม่เกิดขึ้น ที่จะมีค่าแรงต่อวัน 2,000 บาท ส่วนการเติบโตด้านการท่องเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า ที่จะเกิดจากเศรษฐกิจในภาคใหญ่ เช่น อาจจะมีการสร้างสนามบิน สนามบินล้านนา จะล้อกับอัตราการจ้างงานอัตราการเติบโตทางท่องเที่ยวอัตราของนักลงทุน ทำให้เศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด.