เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 พ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นัดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระและตรวจสอบผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการองค์กรอิสระ ขณะเดียวกันพบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นัดแสดงพลัง ที่หน้ารัฐสภา เวลา 17.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. ไม่สวนมติประชาชน 

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ฝากถึงพรรคการเมืองที่ทั้งกดดันและออดอ้อน ส.ว. ประเภทด่าไปชมไป ว่า วันที่ 23 พฤษภาคม ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาวุฒิสภาหรอกครับ แค่ช่วยตอบชัดๆ ตรงๆ ให้ประชาชนและ ส.ว. ทราบก็พอครับ ว่า ตกลงท่านและพวก “จะยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112” ใช่หรือไม่? ขอให้ตอบตรงๆ ไม่ต้องเฉไฉ

นายสมชาย ระบุด้วยว่า “ขอบอกเงื่อนไขชัดๆ ครับว่า ต้องไม่มีการแก้ไขยกเลิกทั้ง ส.ส. ยื่นทางตรงหรือทางอ้อม ให้พลพรรคยื่นร่างแก้ไขหรือจะอ้างเสนอทำประชามติเพื่อ ลดทอนพระราชอำนาจ หรือทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยกเลิกแล้วร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในโดยเฉพาะการไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ที่เกี่ยวข้องกับราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียว และหมวดพระมหากษัตริย์ รวมถึงอีก 38 มาตราที่เกี่ยวข้องในพระราชอำนาจ หรือทำประชามติ ยกเลิกสถาบัน หรือลดพระราชอำนาจ

“ถ้าตอบชัดเจน…เป็นคำมั่นสัญญาและลายลักษณ์อักษรแสดงต่อหน้าประชาชน ทั้งประเทศ บันทึกไว้ให้รับทราบทั่วกันว่า ระหว่างที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลจะไม่ยินยอมให้ผู้ใด ทั้ง ส.ส.พรรคตนเอง พรรคร่วมรัฐบาล หรือ กลุ่มบุคคลใดๆ เสนอแก้ไข ยกเลิกทั้งมาตรา 112 มาตราที่เกี่ยวข้องและรัฐธรรมนูญในทุกวิถีทาง และยินยอมปกป้องชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความจงรักภักดีด้วยชีวิต ขอเพียงแค่นี้  ส.ว. น่าจะช่วยโหวตผ่านได้มากเลยครับ แต่ถ้าเฉไฉลับลวงพราง ซุ่มซ่อนรอโอกาส บอกตามตรง…ยากที่จะผ่าน” นายสมชาย กล่าว.