เมื่อวันที่ 21 พ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอนก ยอดหมวก รอง ผกก.3 บก.สอท.2 นำกำลัวจับกุมตัวนายดิเรก (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาวจ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยของกลาง ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือค่ายต่างๆจำนวน 339 ซิม โทรศัพท์ 1 เครื่อง ซองที่เตรียมไว้เพื่อบรรจุซิมการ์ส่งให้ลูกค้าจำนวน 200 ซอง

สืบเนื่องจากพบว่ามีผู้จำหน่ายซิมการ์ดหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีการโฆษณาว่าซิม ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้งานผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตาม พรก.มาตราการป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงได้ทำการสืบสวนเพื่อทำการจับกุมโดยการติดต่อซื้อซิมดังกล่าวมาตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นซิมที่ลงทะเบียนแล้วตามที่ประกาศไว้จริง และพบข้อมูลว่ามีการส่งมาจากร้าน “APPSAVE” ซึ่งอยู่ใน ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว และน่าเชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวมีการซุกซ่อนซิมการ์ดเพื่อรอจำหน่ายให้ลูกค้าอีกจำนวนมาก จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้น ต่อมาศาลจังหวัดสมุทรปราการ ได้อนุมัติหมายค้นที่ 316/2566 ลงวันที่ 20 พ.ค. 2566 เข้าค้นบ้านพักใน ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยมีนายดิเรก แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน ก่อนพบของกลางข้างต้นอยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้ตรวจสอบ เนื่องจากหวั่นถูกนำไปใช้ก่อการร้ายและปัญหาอาชญากรรม

จากการสอบถาม นายดิเรก ยอมรับว่า ซิมการ์ดโทรศัพท์ของกลางทั้งหมดเป็นของตนเอง โดยตนได้ติดต่อซื้อมาทั้งซิมการ์ดที่ลงทะเบียนแล้ว ส่วนที่ยังไม่ลงทะเบียนจะนำมาลงทะเบียนเอง จากนั้นได้โพสต์จำหน่ายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ” เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ตาม พรก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มาตรา 11 ” ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.