เมื่อวันที่ 27 พ.ค. พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ สั่งการให้ พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ นำกำลังฝ่ายป้องกันปราบปรามและฝ่ายสืบสวน สน.บางซื่อ เข้าจับกุม นายปิยะวัฒน์ วัตตะศิลป อายุ 39 ปี ชาว จ.นครปฐม พร้อมของกลางอาวุธมีด 2 เล่ม หมวกแก๊ปสีดำตราตำรวจหน้าหมวก เสื้อคลุมสีกรม มีตราตำรวจหน้าอกด้านซ้าย ระบุข้อความว่า inspector 231 chiang rai, ตราสัญลักษณ์ตำรวจ ระบุข้อความ สืบสวนบางซื่อ กุญแจมือ 2 อัน ชุดทดสอบสารเสพติดในปัสสาวะ (เมทแอมเฟตามีน) 15 ชุด ชุดทดสอบสารเสพติดในปัสสาวะ (กัญชา) 1 ชุด ไฟฉาย 1 กระบอก สติกเกอร์สัญลักษณ์ตำรวจนครบาลสีชมพู โดยจับกุมได้บริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ถนนกำแพงเพชร 5 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เวลา 05.30 น. ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้มาใช้บริการ บริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ถนนกำแพงเพชร 5 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการตรวจค้นจับกุมผู้โดยสาร โดยการจับไปตรวจปัสสาวะ หากพบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกายของผู้โดยสาร จะร่วมกันกรรโชกทรัพย์เรียกเงินจากผู้โดยสาร เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบนายปิยะวัฒน์ ท่าทางมีพิรุธ มีลักษณะอันควรสงสัยว่าจะมีสิ่งของผิดกฎหมายชุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อทำการขอตรวจสอบและตรวจค้น ก่อนตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงความบริสุทธิ์ใจเป็นที่พอใจของนายปิยะวัฒน์แล้ว จึงลงมือทำการตรวจค้น ขณะตรวจค้นมีแสงไฟส่องสว่างจากไฟฟ้าสาธารณะและแสงไฟส่องสว่างจากไฟฉายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จากการสอบถามนายปิยะวัฒน์ว่า รถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน 2 กฉ 584 กรุงเทพมหานคร ที่จอดอยู่ใกล้เคียงเป็นของใคร นายปิยะวัฒน์ ให้การยอมรับว่า รถยนต์คันดังกล่าวเป็นของตน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอตรวจค้นภายในรถพบของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวมายัง สน.บางซื่อ ทำประวัติ ตรวจยึดของกลางไว้เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาพกพาอาวุธมีดไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามผู้เสียหายเพื่อมายืนยันเพิ่มเติม เพื่อเอาผิดผู้ต้องหาในข้อพยายามกรรโชกทรัพย์และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนนำตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป