เมื่อวันที่ 27 พ.ค. พ.ต.ต.อิทธิกร สายกระโทก สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา ได้รับแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไปพบศพผู้เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ บริเวณชายหาดใกล้หน้าผา “ผาหน้ายักษ์” บนเกาะล้าน หมู่ 7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา ตำรวจฝ่ายสืบสวน แพทย์เวร ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะล้าน เมืองพัทยา และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา

ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าจากชายหาดแสม บ้านเกาะล้าน ลัดเลาะไปตามแนวชายฝั่ง เป็นระยะทางเกือบ 1 กม. จนมาถึงใกล้กับหน้าผา ผาหน้ายักษ์ ซึ่งบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นหาดทรายและโขดหิน ตรวจสอบพบศพชายไทย อายุประมาณ 40-50 ปี คาดเป็นนักท่องเที่ยว สภาพศพนอนหงาย ท่อนแขนด้านขวาฝังอยู่ใต้พื้นทราย ตั้งแต่นิ้วมือถึงหัวไหล่ ใบหน้าและตามหน้าท้องมีร่องรอยเขียวช้ำ ศีรษะบริเวณท้ายทอยด้านซ้ายมีบาดแผลแตกกว้างประมาณ 1 ซม. คาดเสียชีวิตมาแล้ว 12-24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ศพอยู่ในสภาพเปลือยกายล่อนจ้อน กางเกงถูกถลกลงมากองรวมกันอยู่บริเวณข้อเท้า โดยตรวจสอบพบว่า ผู้ตายสวมใส่กางเกงถึง 4 ชั้น ตัวแรกเป็นกางเกงบ๊อกเซอร์สีกรมท่า ตัวที่สองเป็นกางเกงขาสั้นสีดำ มีลายขาวสลับแดง ตัวที่สามเป็นกางเกงขายาวผ้าบางสีแดงลายรูปช้าง ตัวที่สี่เป็นกางเกงยีนขายาว สวมถุงเท้า 2 ชั้น สีดำ 1 คู่ สีเทา 1 คู่ และสวมใส่รองเท้าผ้าใบสีเทา อีกทั้งยังพบเสื้อแขนยาวสีเขียวขี้ม้า 1 ตัว ห่างจากศพประมาณ 3-4 เมตร ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ด้านแพทย์ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะล้าน เปิดเผยในเบื้องต้นว่า จากชันสูตรคาดว่า ผู้ตายเสียชีวิตมาแล้ว 7-24 ชม. โดยมีของเหลวไหลออกมาบริเวณช่องปาก มีบาดแผลแตกบริเวณท้ายทอยด้านซ้าย และร่องรอยเขียวช้ำตามร่างกาย ยังไม่ฟันธงว่าเสียเพราะสาเหตุใด โดยต้องส่งศพผ่าชันสูตร เพื่อสรุปการเสียชีวิตที่แน่ชัด

ขณะที่ พ.ต.อ.ฐนพงศ์ เปิดเผยว่า ตำรวจเองยังไม่สามารถชี้สาเหตุการตายได้ โดยยังมีปริศนาและข้อสงสัยหลายอย่างที่ต้องสืบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนบาดแผลแตกบนศีรษะของผู้ตาย พบว่ามีความสอดคล้องกับก้อนหินที่ฝังอยู่ในพื้นทราย โดยในเบื้องต้น ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน เร่งหาข้อมูลว่า ผู้ตายเป็นใครมาจากไหน พร้อมทั้งต้องรอผลผ่าชันสูตรศพจากสถาบันนิติเวช ถึงจะคลี่คลายสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป.