เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 3 จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 แถลงข่าวจับกุมแก๊งยาเสพติดรายใหญ่ ผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายเกษร อายุ 58 ปี และนายคำแดง อายุ 50 ปี พร้อมของกลาง ไอซ์ 150 กก. รถยนต์โตโยต้า ยาริส สีขาว (รถนำทาง) และรถยนต์โตโยต้า คัมรี สีขาว (รถขนยาเสพติด)

สืบเนื่องจาก กก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.3 ร่วมกับ สภ.ห้วยขะยุง จว.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการขนยาเสพติดจากชายแดน เข้ามายังพื้นที่ส่วนในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนติดตามจนพบรถยนต์ตรงตามที่สายลับแจ้งมากำลังวิ่งอยู่บนถนนมิตรภาพ ช่วง อ.ประทาย จึงได้ประสานตู้ยามตำรวจให้ตั้งจุดสกัด แต่รถยนต์ดังกล่าวไม่ยอมหยุด จึงได้ประสานตู้ยามบ้านโพธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตั้งจัดสกัด จนสามารถสกัดรถยนต์โตโยต้า ยาริส สีขาว ซึ่งเป็นรถนำทางไว้ได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามรถยนต์โตโยต้า คัมรี สีขาว ไปอย่างกระชั้นชิดจนรถยนต์คันดังกล่าววิ่งเข้าไปภายในวัดศรีสุข ต.ดอนชมพู อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ก่อนจะมีชายรูปร่างสันทัดวิ่งลงจากรถแล้วอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในรถพบยาเสพติดของกลาง ห่อในกระสอบซ้อนด้วยถุงดำ จำนวน 3 กระสอบ วางอยู่บนเบาะโดยสารด้านหลังรถ เมื่อแกะออกมาพบว่าบรรจุภัณฑ์ตีตรารูปทุเรียนฉลากสีส้ม พิมพ์เลข 99 กำกับ ภายในเป็นไอซ์ 150 กก.

สอบสวน นายเกษร ผู้ต้องหาอ้างว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายต้า ไม่ทราบชื่อ นามสกุลจริง เป็นคน ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จว.อุบลราชธานี ให้เป็นรถยนต์นำทาง โดยนายต้าแจ้งเพียงว่าจะนำคนลาวไปส่งที่ กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุมผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาติดตามนานหลายปีในการสืบสวนจับกุมคนร้ายที่ลักลอบขนถ่ายยาเสพติดจากพื้นที่ตะเข็บชายแดน เนื่องจากคนร้ายใช้กลวิธีโดยการใช้รถเปล่าตบตาเจ้าหน้าที่หลอกล่อ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงใช้ความสามารถในการสังเกตรถต้องสงสัยเพื่อจับกุมผู้ที่กระทำผิด โดยขบวนการที่จับกุมได้นี้เป็นรายใหญ่ ถ้าหากส่งค้ายาเสพติดไปประเทศที่ 3 ได้จะมีมูลค่าหลายร้อยล้าน และมีการใช้บรรจุภัณฑ์ในรูปแบบใหม่เป็นการตีสัญลักษณ์รูปทุเรียนแล้วเขียนเลขกำกับเป็นเลข 99 พร้อมข้อความตัวอักษรว่า Durien หรือ 99 ทุเรียน บรรจุยาไอซ์ถุงละ 1 กก.

พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวอีกว่า เรื่องยาเสพติดเป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศชาติ หากประชาชนพบเห็นหรือมีข้อมูลเบาะแสของกลุ่มขบวนการในการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดสามารถแจ้งข้อมูลเบาะแสได้ที่โทร. 191 เพื่อเป็นหูเป็นตา และร่วมกันสกัดกั้นการกระทำผิดดังกล่าวต่อไป.