ตามที่พรรคก้าวไกลได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ด้วยคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับรองผลเลือกตั้งและประสานการจัดตั้งรัฐบาลนั้น เนื่องจากนโยบายสำคัญที่สุดของพรรคก้าวไกลประการหนึ่ง คือเรื่องการกระจายอำนาจปลดล็อกให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สามารถเป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะดำเนินการโดยทันทีที่จัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ ในการนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว พรรคก้าวไกลใคร่ขอเรียนเชิญท่าน และกรรมการสมาคมฯ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่เกิน 5 ท่าน เข้าร่วมประชุมในวันพฤหัสที่ 1 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ถนนบรมราชชนนี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กทม.

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 มิ.ย. นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี และนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์การประชุม ว่า ตามความคิดเห็นของตน ก็แล้วแต่คณะกรรมการที่เขาวางแผนนโยบาย เราก็พร้อม แต่เรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯ เราก็ยินดีและเห็นด้วย ก็อยากจะให้มีการเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศให้พร้อมกันเลย เพราะเรามีต้นแบบอยู่แล้ว 2 จังหวัดก็คือ กรุงเทพมหานคร กับเมืองพัทยา นำร่องอยู่แล้ว  

“ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าเลือกตั้งผู้ว่าฯ มันก็มีหนึ่งเดียว มันไม่ต้องมีนายก อบจ. ใครเป็นผู้ว่าฯ ก็คุมทั้งหมด ผู้ว่าฯ ไม่ได้มาจากมหาดไทยแล้ว คือใครอยากจะเป็นผู้ว่าฯ ก็ไปสมัครเลือกตั้ง และทำงานปกครอง กับ อบจ. อีกที  คือตอนนี้ส่วนหนึ่งถ้าเป็นส่วนราชการปัจจุบัน ผู้ว่าฯ ทำเรื่องปกครองอย่างเดียว ถ้าเป็น อบจ. ก็ทำเรื่องการพัฒนาท้องถิ่น มันก็จะแยกงานกันชัดเจน แต่ถ้าเป็นผู้ว่าฯ มาจากการเลือกตั้ง มันก็ยังเป็นคนพื้นที่ ก็ไม่ย้ายไปไหน จะมีความต่อเนื่องในการทำงาน ทำให้การพัฒนาจังหวัด มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนนายอำเภอ และ ส.จ. เราไม่รู้ว่าเขาจะเขียนรูปแบบนโยบายเป็นอย่างไร แต่แนวความคิดที่ให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ เราพร้อมสนับสนุน” นายบุญชู กล่าวทิ้งท้าย