เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาล ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เฝ้าระวังป้องกันและปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดน เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย อย่างเฉียบขาดนั้น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.รณวรรณ พจน์สถิตย์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า/ผบ.ร.9 ได้รับรายงานว่า จะมีขบวนการขนแรงงานเถื่อนนำผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวนมาก เข้ามาทางด้านชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จึงสั่งการให้ประสาน นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี, พ.ต.อ.กรณ์ สมคะเณย์ ผกก.ตม.กาญจนบุรี, พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี นำกำลัง ชป.ขว.กกล.สุรสีห์, ตำรวจ ตม.สังขละบุรี, ตำรวจ สภ.สังขละบุรี, ตชด.134, ฝ่ายปกครอง, จนท.สาธารณสุข ทำการตั้งจุดตรวจ

ระหว่างที่ ร.ท.อัครพล ไชยโย เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ร.ต.อ.ปฏิภาณ ยะวัน รอง สวป.สภ.สังขละบุรี พร้อมกำลังที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดสกัดบริเวณเส้นทางถนนบ้านสะเนพ่อง หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พบรถกระบะจำนวน 3 คัน วิ่งตามกันมาด้วยความเร็วสูง เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอตรวจค้น แต่ปรากฏว่ารถกระบะทั้ง 3 คัน ไม่ยอมหยุด กลับเร่งเครื่องยนต์พุ่งใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ ร.ต.อ.ปฏิภาณ ถูกเฉี่ยวชนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่งไปรักษาตัวที่ รพ.สังขละบุรี เป็นการเร่งด่วน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีรถประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำอยู่ที่บริเวณโฮมสเตย์แห่งหนึ่ง ท้องที่หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ได้รับรายงานจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีดำ หมายเลขทะเบียน 3 ฒผ 7364 กรุงเทพมหานคร พลิกควํ่าอยู่ที่คูน้ำ ซึ่งพบว่าเป็นรถ 1 ใน 3 คัน ที่ใช้ขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ก่อนพุ่งชนเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลัง จนสามารถควบคุมตัวกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในป่าละเมาะได้ทั้งหมด 10 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 2 คน ทั้งหมดสัญชาติเมียนมา

ขณะเดียวกัน ยังพบผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวเมียนมา ทราบชื่อคือนายซอเล็งกู อายุ 22 ปี เจ้าหน้าที่จึงนำศพไปไว้ที่ รพ.สังขละบุรี ส่วนแรงงานต่างด้าวจำนวน 10 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุดของอาการ ร.ต.อ.ปฏิภาณ ที่ถูกขบวนการขนแรงงานเถื่อนขับรถพุ่งชนจนได้รับบาดเจ็บนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเอกซเรย์สมองอย่างละเอียด.