เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ตำรวจชุดสืบสวนศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลมือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. นำโดย พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รอง ผบก.สส.ภ.9 พ.ต.ท.ปิยะพล แป้นแก้ว รอง ผกก.ปพ.สส.ภ.9 ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวน สภ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร และชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.ชุมพร จู่โจมเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านพักคนงานเลี้ยงวัวภายในสวนปาล์มน้ำมันไม่มีเลขที่ พื้นที่หมู่ 5 ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา เพื่อจับกุม นายสมศักดิ์ หรือ โล้น อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดหลังสวน ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ”

หลังจากสืบสวนทราบว่าหนีคดีมากบดานอยู่ที่บ้านพักคนงานเลี้ยงวัวหลังนี้ โดยขณะเข้าปิดล้อมจับกุมนายสมศักดิ์ ยอมออกมามอบตัวแต่โดยดีและไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น สำหรับพฤติการณ์ของนายสมศักดิ์ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ก่อเหตุขับรถกระบะมิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน กย 6475 สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีภรรยานั่งไปด้วยไปจอดที่บ้านเลขที่ 131/15 หมู่ 5 ต.พระรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร จากนั้นจึงเรียก 3 พี่น้องที่อยู่ในบ้านให้ออกมาพบก่อนจะใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิง 3 พี่น้องจนหมดแมกกาซีนทำให้ นายสิทธิชาติ สุขจู เสียชีวิต นายสิทธิโชค สุขจู ได้รับบาดเจ็บ ส่วนนายสุรเชษฐ์ สุขจู รอดตายหวุด โดยก่อเหตุกระหน่ำยิง 3 พี่น้องต่อหน้าแม่ที่อยู่ภายในบ้าน

โดยเฉพาะนายสิทธิชาติ ซึ่งเสียชีวิตนั้นได้พยายามวิ่งหนีตายเข้าไปในบ้านแต่ล้มลง และถูกนายสมศักดิ์ซึ่งบรรจุกระสุนในรังเพลิงใหม่ตามไปกระหน่ำยิงซ้ำจนตายคาที่ จากนั้นจึงเดินไปขึ้นรถกระบะขับหลบหนีไป ส่วนสาเหตุมาจากปัญหาความขัดแย้งส่วนตัวของทั้งสองฝ่าย

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร และชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.ชุมพร ร่วมกันสืบสวนหาข่าวจนทราบว่านายสมศักดิ์ หนีจาก จ.ชุมพร มาพักอยู่กับเพื่อนคนงานเลี้ยงวัวในสวนปาล์มใน ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา จึงประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าปิดล้อมและจับกุมได้ในวันนี้

จากการสอบสวนในเบื้องต้น นายสมศักดิ์ ยังให้การปฏิเสธ ตำรวจจึงควบคุมตัวไปทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.ระโนด ก่อนควบคุมตัวส่งสภ.พะโต๊ะ พื้นที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดี