เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 109 บ้านหนองหญ้างาม ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีลูกงูหลามเลื้อยเข้ามาภายในบ้าน ตามบริเวณหน้าต่าง ห้องครัว และตามกระถางต้นไม้ เจ้าของบ้านรีบแจ้งกู้ภัยให้ช่วยจับ

โดย น.ส.ขวัญตา ชินวงศ์ อายุ 37 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา พบงูเกาะอยู่เหล็กดัดบริเวณหน้าต่างบ้าน ความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ตนจึงเรียกพี่ชายข้างบ้านมาช่วยจับ เช้าวันต่อมา ขณะตนกำลังจะมารดต้นไม้ ปรากฏว่าพบงูในกระถางต้นไม้ 3 ตัว จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ช่วยมาจับ หลังจากนั้นไม่นานพ่อกำลังจะไปทำกับข้าวในครัวจับกระทะขึ้นมาพบว่ามีงูซ่อนอยู่ในกระทะอีก 1 ตัว ซึ่งงูที่พบเป็นงูชนิดเดียวกันและมีขนาดใกล้เคียงกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ช่วยมาจับแจ้งว่าเป็นลูกของงูหลาม จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เดินสำรวจรอบๆ บ้านและพบงูในบริเวณบ้านอีก 6 ตัว รวมทั้งหมดมีงูเลื้อยเข้าบ้านรวมเป็นจำนวน 9 ตัว ตนรู้สึกตกใจและกลัวมาก เพราะไม่เคยมีงูมาปรากฏในบ้านมากเท่านี้มาก่อน เคยพบ 1 ตัวเมื่อนานมาแล้ว

น.ส.ขวัญตา กล่าวอีกว่า แม้จะมีเหตุการณ์ลูกงูหลามบุกเข้าบ้าน แต่ก็ยังถือเป็นโชคดีที่ตนได้ซื้อลอตเตอรี่เลขที่บ้าน คือเลขท้าย 09 ไว้ 4 ใบ ปรากฏว่าตนถูกรางวัลเลขท้าย รวมทั้งมีญาติพี่น้องที่ทราบข่าวเรื่องงูเข้าบ้านต่างพากันถูกลอตเตอรี่กันหลายราย ตนก็ถือว่าเป็นโชคดี เหมือนงูมาให้โชค แต่ก็ยังเกรงอันตรายเนื่องจากตนอาศัยอยู่กับพ่อที่เป็นผู้สูงอายุ เดินเหินไม่ค่อยสะดวกอาจเกิดอันตรายจากงูได้ จึงได้พยายามรักษาความสะอาด ตัดต้นไม้ตัดต้นหญ้าบริเวณรอบบ้านออกทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่ซ่อนของงูได้

ด้าน นายกรกต รอดบุญธรรม อายุ 32 ปี อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเมตตา นครราชสีมา จุดเบญจรงค์ ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือในการจับงู เล่าว่า งูที่จับได้นั้นเป็นลูกงูหลามอายุประมาณ 2 เดือน จับได้ทั้งหมดจำนวน 9 ตัว ตามบริเวณบ้าน พบตามหน้าต่าง กระถางต้นไม้ ห้องครัวและตัวสุดท้ายจับได้ที่บริเวณหน้ากากด้านหน้าของรถจักรยานยนต์ พบขณะที่เจ้าของรถกำลังขี่รถแล้วงูเลื้อยขึ้นมาที่มือ คาดว่าจะมีตัวแม่อยู่บริเวณหลังบ้าน เนื่องจากหลังบ้านที่พบมีป่ารก คาดว่าจะพบลูกงูหลามเพิ่มขึ้นอีก โดยทั่วไปงูหลามจะออกไข่และฟักออกมาเป็นลูกงูหลามประมาณ 20-30 ตัว ฝากเตือนประชาชนที่มีบ้านอยู่ติดกับป่าให้รักษาความสะอาดภายในบ้าน เนื่องจากใกล้เข้าหน้าฝนเป็นช่วงที่งูฟักไข่ อาจเกิดกรณีเช่นนี้ได้.