เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าปฏิบัติงานตามปกติในเวลา 09.10 น. จากนั้นนายกฯ ได้เรียกรัฐมนตรีใหม่ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับนโยบายและแนวทางการทำงานของแต่ละกระทรวงให้สอดคล้องกับรัฐบาล

จนกระทั่งเวลา 09.45 น. น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ เดินทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าเข้าพบนายกฯ เป็นคนแรก ตามมาด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทินรมว.สาธารณสุข และน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม

ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังเรียกรัฐมนตรีเดิมเข้าพบด้วย โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  เดินทางเข้าพบในเวลา 10.30 น. ต่อมาเวลา 10.59 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และเวลา 11.26 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าด้วย 

โดย ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า ภายหลังที่นายกฯ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ตนได้เข้ามาพบนายกฯ เรื่องปัญหาภัยแล้ง โดยนายกฯ ฝากให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดูเรื่องการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะเรื่องของการขุดลอกคูคลอง ทั้งนี้ ดูภาพรวมหมดทั้งประเทศ ส่วนเรื่องของราคาสินค้าเกษตรตกต่ำก็เป็นไปตามฤดูกาล.