เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้บริหารพรรค และว่าที่ ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมกิจกรรม Bangkok Pried Parade 2023 โดยจะร่วมเดินขบวนจากหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปยังสี่แยกราชประสงค์ 

ต่อมา เวลา 15.47 น. น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึงลานกิจกรรมห้างสยามดิสคัฟเวอรี่โดยให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมกิจกรรมถึงการผลักดันเรื่องความเท่าเทียมทางเพศว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทยเราผลักดันเต็มที่ตั้งแต่นโยบายหาเสียงของพรรค ซึ่งเราแสดงจุดยืนเรื่องนี้มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือการให้สิทธิเรื่องความเสมอภาคของแต่ละเพศ ซึ่งตอนนี้เราก็จะผลักดันนโยบายต่างๆ

เมื่อถามว่า จะเป็นนโยบายหลักแรกๆ เลยหรือไม่ที่เมื่อเปิดสภาแล้วจะต้องผลักดัน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆ ที่รัฐบาลชุดต่อไปจะต้องผลักดันเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ เพราะความเท่าเทียม หรือความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่ควรมีเรื่องเพศเป็นตัวกำหนด ให้ชีวิตของเราดำเนินได้ไม่เต็มที่

เมื่อถามว่า กฎหมายที่เกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศจะเป็นกฎหมายเฉพาะของพรรคเพื่อไทย หรือเป็นกฎหมายของพรรคร่วม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องร่วมกัน เพราะตอนนี้เราได้เริ่มตกลงเจรจากันหลายอย่างแล้ว และในส่วนของพรรคก็ต้องผลักดันเรื่องนี้เต็มที่ด้วย

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บ้างหรือไม่ นอกเหนือจากที่ได้แสดงความยินดีหลังรู้ผลการเลือกตั้ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย เพราะคิดว่านายพิธาคงจะยุ่งอยู่ และตนก็ยุ่งเช่นกันที่ผ่านมาก็เลี้ยงลูก แต่ได้ติดตามข่าวมีความเคลื่อนไหวอย่างไรก็เอาใจช่วยตลอด

เมื่อถามว่า งานในวันนี้เหมือนเป็นงานแรกที่ได้พบกับ นายพิธา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ อยากมาร่วมตั้งนานแล้ว แต่บังเอิญโอกาสเหมาะพอดีในเรื่องการจัดเวลาของตนเองด้วย ซึ่งวันนี้เวลาก็เหมาะพอดี จึงขอทางพรรคมาร่วมด้วยซึ่งตนอยากมา

เมื่อถามว่า จะถือโอกาสนี้พูดคุยเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันกับนายพิธาหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้ถ้าเจอกันก็คงจะทักทายก่อน ส่วนรายละเอียดการทำงานจะคุยผ่านทางพรรคเป็นหลักมากกว่า ซึ่งตนก็รู้จักกับนายพิธามานานอยู่แล้ว ฉะนั้น เจอก็ทักทายกันแน่นอน

เมื่อถามว่า หากนายพิธาจะร้องเพลง “ขอให้เหมือนเดิม” ด้วยกันจะร้องด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร หัวเราะก่อนตอบว่า “ปราศรัยน่าจะง่ายกว่า เผอิญเสียงไม่ค่อยดี แต่ถ้าจะให้ร้องด้วยก็ยินดี” 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อไหร่ ให้ถาม น.ส.แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าวันไหน แต่ถ้าทราบแล้วนักข่าวไม่พลาดอยู่แล้ว ตนจะมาบอกแน่นอน ซึ่งเห็นว่ากำหนดไว้ภายในเดือน ก.ค.

เมื่อถามว่า มีการวางแผนในการเดินทางกลับประเทศไทยอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวอย่างอารมณ์ดีโดยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “ไปรับดีหรือไม่ ถ้าถามในฐานะลูกก็อยากไปรับเอง ไม่ได้อยากรอรับที่นี่ จะได้กลับมาพร้อมกัน คิดแล้วก็ตื่นเต้น แต่หากทราบอะไรมากกว่านี้แล้วจะมาบอก” 

เมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณ จะกลับมาภายในเดือน ก.ค.ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนเคารพการตัดสินใจของพ่อ ฉะนั้น จะเป็นอย่างไรตนก็ให้กำลังใจเต็มที่ แบบไหนก็ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ น.ส.แพทองธาร นายพิธา และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ถ่ายภาพร่วมกันหน้าแบ๊กดร็อปงาน Bangkok Pried Parade 2023 โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก