เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อัปเดตการเมิองไทย (5 มิ.ย. 66)

1. เลือกตั้งเสร็จแล้ว 22 วัน ยังไม่รับรองผลแม้แต่คนเดียว มีการร้องเรียนราว 280 เรื่อง บางเรื่อง 3-5 วันก็สอบเสร็จ และ 120 เขต ที่ไม่ได้มีการร้องเรียน ทำไมไม่ประกาศรับรอง?

เสียงโวยทั้งบ้านทั้งเมืองจึงดังขึ้นเรื่อยๆ เพราะประชาชนกังวลว่าจะมีการสมรู้กันถ่วงเวลาตามไทม์ไลน์ที่รายงานต่อคณะรัฐมนตรี!!!!

ระวังจะส่งผลกระทบต่อการแต่งตั้งนายทหารประจำปี ซึ่งควรเป็นวาระที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องแต่งตั้ง เว้นแต่จะถ่วงเวลาเพื่อให้รัฐบาลรักษาการแต่งตั้ง ก็อาจเกิดปัญหาไม่ลงตัวระหว่างรัฐบาลใหม่กับกองทัพก็ได้ จะเป็นเวรกรรมตกแก่ กกต. มาก!!!

มีข่าวว่ามีบัตรเสียร่วม 3 ล้านใบ หรือราว 10% เกือบทั้งหมดเป็นบัตรที่กา ก.ก. ถ้าไม่ถูกถือว่าเป็นบัตรเสีย ก.ก. อาจได้ ส.ส. เพิ่มอีก 50 คน เพราะบางเขตแพ้แค่ 4 คะแนน!!!

คอยดูว่าจะมีการร้องขอนับคะแนนใหม่หรือไม่ ถ้ามี คงโป๊ะเชะกันหลายเขต!!!

2.กระบวนการถ่ายโอนอำนาจกำลังเดินหน้าแทบทุกกระทรวง แม้มีเสียงคำรามว่า 8 พรรคยังไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่แทบไม่มีใครฟัง อย่างน้อยก็ทำกันลับๆหรือโดยระบบซูม

แม้ กทม. ก็จะร่วมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลใหม่โดยเปิดเผย เพราะเป็นวิถีปกติของประเทศประชาธิปไตย

3.ความคิดที่จะรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย หรือ จะให้การเมืองเดินไปตามครรลอง ยังไม่ตกผลึกดี!!!!

พวกกองหน้า กองหลอน ที่หิวแสงออกมาโพนทะนาสร้างกระแสก่อนหน้านี้ ค่อยๆ เงียบเสียงลง เกิดอะไรขึ้นหนอ???

หรือเพราะว่าเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ท่าทีของลุงออกอาการยอมรับผลการเลือกตั้งและเตรียมฝากฝังการบริหารบ้านเมืองไว้กับรัฐบาลใหม่!!!

แต่แสงไฟกำลังส่องหน้านักไสยศาสตร์จ้าขึ้นทุกที และท่าทีมวลชนไม่ยอมให้ทำรัฐประหารแบบไสยศาสตร์ทางกฎหมายก็ขยับตัวแรงขึ้นเป็นระยะๆ แม้จะมีเสียงขู่จากขบวนการ IO เชียร์ลุงว่าจะใช้กองกำลัง คฝ. จัดการอย่างเฉียบขาด!!!

ใครคิดจะเสี่ยงจุดไฟเผาเมือง ก็ให้ไปค้นดูเหตุการณ์ปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน และเนปาล หรือเหตุการณ์ปฏิวัติสีในอิรัก ลิเบีย ศรีลังกา ว่าเป็นอย่างไร

เพราะเมื่อถึงสถานการณ์หนึ่งๆ แล้ว กองกำลังเหล่านั้นจะยืนอยู่ข้างใคร???

4.วันเวลาของการรักษาการของ ครม. เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ผู้คนจำนวนมากก็หายหน้าไปโดยลำดับจนเงียบเหงาเหมือนบรรยากาศยามพลบ!!!

มีการใดคั่งค้างและสามารถทำได้เพื่อประโยชน์ชาติบ้านเมืองพึงรีบทำอย่าให้คั่งค้างเป็นอัปมงคลเลย ใครที่ถูกส่งตัวไปกินบ้านกินเมืองตามหน่วยงานต่างๆ ก็เตรียมเก็บของกลับบ้านได้แล้ว

5. ถึงวันนี้เสียงสนับสนุนนายพิธายังไม่ถึง 376 เสียง ถ้าการเมืองไปตามครรลองนายพิธาจะเป็นนายกไม่ได้ !!!!

ยิ่งนโยบายต่อยอดยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก ยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ต่อต้านจีน, เตรียมทำสงครามกับจีน และการแทรกแซงประเทศเพื่อนบ้าน จนเกิดความตึงเครียดทางทหารขึ้นในขณะนี้ ถูกเอามาเปิดเผยอย่างกว้างขวาง ก็ยิ่งทำให้ ส.ว. ไม่มีทางโหวตให้ แม้ว่าจะมีทูตบางประเทศเข้ามาเสือก Lobby ให้ก็ตาม!!!!

กรณีจึงควรปล่อยให้เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยดีกว่าที่ จะจุดไฟเผาเมืองด้วยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเป็นกลียุค ด้วยการปฏิวัติ 3 ชนิด คือการปฏิวัติประชาชาติ การปฏิวัติสี และการรัฐประหาร ที่จะประดังเข้ามาพร้อมกัน

#รัฐบาล66