เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ร.ต.อ.อาดูล หมายปาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.ขุนทะเล รับแจ้งเหตุยิงกันบนถนนหน้าสถานบันเทิง ชื่อ ร้านบังเกอร์ หมู่ 8 ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ บัวขาว ผกก.สภ.ขุนทะเล เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาเอาไว้ได้ ทราบชื่อต่อมาคือนายปิยพงษ์ ปานแป้น อายุ 31 ปี ชาว จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมอาวุธของกลาง ปืนพกสั้นขนาด .45 จึงนำตัวไปควบคุมที่ สภ.ขุนทะเล

ส่วนผู้บาดเจ็บ 3 ราย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานีนำส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย รายที่ 1 เป็นชาย อายุ 19 ปี เป็นนักศึกษา กศน. มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่หน้าท้องและโคนขาด้านซ้าย อาการสาหัส รายที่ 2 เป็นชาย อายุ 19 ปี นักศึกษา ปี 1 ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ถูกยิงที่สะบักขวา ส่วนรายที่ 3 เป็นชาย อายุ 19 ปี นักศึกษา ปี 1 ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ถูกยิงเข้าที่แขน กราม หน้าท้อง และที่ก้น อาการสาหัส

ต่อมาเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 ได้ร่วมกับพนักงานสอบสวน ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน ขนาด .45 จำนวน 3 ปลอก หัวกระสุน 3 หัว จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจได้ออกตรวจตราเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และกวดขันให้สถานบันเทิงบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว ปิดตามกฎหมายกำหนด จนมาถึงที่เกิดเหตุ พบว่ากำลังมีเหตุทะเลาะวิวาท โดยพบวัยรุ่นชาย 3 คน ทราบภายหลังว่าเป็นผู้บาดเจ็บ นั่งคร่อมอยู่บนรถจักรยานยนต์ โดยมีผู้ก่อเหตุยืนอยู่ท้ายรถกระบะ กำลังตะโกนด่าทอวัยรุ่นทั้ง 3 คน จากนั้นได้เดินกลับไปที่รถ แล้วหันกลับมาใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่กลุ่มวัยรุ่น 3 นัด ติดต่อกัน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าระงับเหตุและควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้พร้อมอาวุธปืน

อย่างไรก็ตาม จากการซักถามพยาน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้บาดเจ็บทั้ง 3 คน ได้พากันออกจากสถานบันเทิงดังกล่าวหลังไปเลี้ยงฉลองวันเกิดให้เพื่อน 1 ในผู้บาดเจ็บ โดยไปขึ้นรถจักรยานยนต์ เพื่อกลับที่พัก ก็พบว่านายปิยพงษ์ ผู้ก่อเหตุซึ่งอยู่ในอาการมึนเมา ได้พยายามโบกรถ โดยมีเพื่อนผู้ก่อเหตุเป็นผู้ขับออกจากที่จอด ก่อนได้ตะโกนด่ากลุ่มวัยรุ่นว่า ไปขวางทางการถอยรถ ทำให้กลุ่มวัยรุ่นผู้บาดเจ็บจึงได้ตะโกนด่ากลับไป ผู้ก่อเหตุจึงโกรธแค้น เดินไปหยิบปืนที่อยู่ในรถอีกคันออกมายิงจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่น” ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.