เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้อธิบดีกรมสรรพสามิต และผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบ.ปปป.) แถลงให้ประชาชนทราบ ถึงเรื่อง “บิ๊กสรรพสามิต”

โดย “วิโรจน์” ได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า “4 เรื่องที่ประชาชนอยากรู้ 1.บิ๊กสรรพสามิตคือใคร 2.ซื้อน้ำมันเถื่อนมาจากไหน 3.พรรคพวกมีใครบ้าง 4.ทำมานานเท่าไหร่แล้ว”

วันนี้ตำรวจทางหลวงได้เข้าจับกุมรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน พร้อมของกลางรถบรรทุก ทะเบียน 70-3694 มหาสารคาม ส่วนพ่วงทะเบียน 70-2182 มหาสารคาม บรรทุกน้ำมันดีเซลเถื่อน 15,000 ลิตร ประเด็นที่สังคมสงสัย และไม่พอใจอย่างมาก ก็คือ ระหว่างการตรวจสอบน้ำมันดีเซลของกลางอยู่นั้น มี “เจ้าหน้าที่สรรพสามิตระดับสูง หรือบิ๊กสรรพสามิต” รายหนึ่ง โทรศัพท์มาหาเจ้าหน้าที่สรรพสามิตที่ร่วมจับกุม เพื่อขอให้ปล่อยรถบรรทุกคันดังกล่าว อ้างว่าเป็นของพรรคพวก แต่เจ้าหน้าที่ได้ตอบปฏิเสธกลับไป

กรณีนี้ ต้องชื่นชมท่านอธิบดีกรมสรรพสามิต ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ และท่านผู้บังคับการ ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีการสั่งหาตัว “บิ๊กสรรพสามิต” คนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งผมเชื่อว่า ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร เผลอๆ ตอนนี้ท่านอาจจะทราบแล้วก็ได้

ผมคิดว่า ณ ขณะนี้ ประชาชนอยากทราบความคืบหน้าของกรณีนี้ อยู่ 3 ข้อ ผมจึงขอให้ท่านอธิบดีกรมสรรพสามิต และท่านผู้บังคับการ ปปป. กรุณาแถลงให้ประชาชนทราบด้วยครับ
1. “บิ๊กสรรพสามิต” ที่เหิมเกริมคนนั้นเป็นใคร
2. ที่ระบุว่าให้ปล่อยรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน เพราะเป็นของพรรคพวก พรรคพวกที่ว่าประกอบไปด้วยใคร หรือบริษัทไหนบ้าง
3. ที่ผ่านมา “บิ๊กสรรพสามิต” คนนี้ เคยใช้อำนาจหน้าที่ช่วยพรรคพวกไปแล้วกี่ครั้ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งหมดเท่าไหร่ มีการรับผลประโยชน์ไปแล้วมากน้อยเพียงไร

“ในท้ายที่สุด ผมขอให้การสอบสวนที่จะเกิดขึ้น ขยายผลจาก “บิ๊กสรรพสามิต” คนดังกล่าว สาวไปให้ถึงต้นขบวนการ และเครือข่ายพรรคพวกทั้งหมด และในกรณีที่พบหลักฐานการรับผลประโยชน์ จากพ่อค้าน้ำมันเถื่อน ก็ควรต้องพิจารณาดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาด รวมทั้งส่งเรื่องไปยัง ปปง. ให้ดำเนินการยึดทรัพย์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร