เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางชบา ตลิ่งชัน อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 4 ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่า มีแมลงปีกแข็งบุกเข้ามาอยู่ในบ้านนานหลายวันแล้ว สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่บ้านนั้นมีผู้ป่วยติดเตียงทำให้ต้องคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง จนแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะกลัวว่าแมลงจะเข้าหูผู้ป่วย หลังได้รับแจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

โดยบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้เก่ายกพื้นสูง พบทางญาติของนางชบา ได้ทำการอุ้มผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในบ้านหนีแมลงปีกแข็งลงมาอยู่ด้านล่าง เนื่องจากบนบ้านมีแมลงปีกแข็งเกาะอยู่ตามขื่อหลังคา และตามซอกหลังคา โดยเกาะกันเป็นกลุ่มจนเป็นก้อนสีดำ บางตัวก็ร่วงหล่นลงพื้นบ้านและคลานไปทั่ว

นางชบา กล่าวว่า พอมีฝนตั้งเค้ามา แมลงปีกแข็งก็บินมาเกาะตามขื่อหลังคา ตามเสาบ้านเต็มไปหมด ไม่สามารถที่จะนอนได้เพราะกลัวแมลงเข้าหู ทุกวันจะกวาดตัวแมลงใส่กระป๋องทั้งวัน เพราะมีผู้ป่วยติดเตียง บางวันที่มีฝนตกก็จะไม่ได้นอนเลย เพราะกลัวแมลงจะเข้าหูผู้ป่วย พอกวาดแมลงใส่กระป๋องแล้วก็จะให้น้องชายนำไปเผาเพราะ ถ้าไม่เผามันก็จะบินกลับมาอีก และถ้าเผลอก็เข้าหูตัวเอง หรือบางทีก็เข้าหูพ่อ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ที่ผ่านมา ก็เคยมีเมื่อประมาณเกือบ 10 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ไม่มีอีกเลย แต่มาปีนี้กลับมาอีกและมีเยอะมาก ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) ก็มีเจ้าหน้าที่มาพ่นยาให้ แต่แมลงก็กลับมาอีกจนเหยียบไม่ถึงพื้นกระดาน บางทีกับข้าวก็วางไม่ได้เพราะแมลงจะเข้าไปอยู่ นอนกางมุ้งก็ต้องคอยทับชายมุ้งให้แน่นๆ เดือดร้อนมาก

ทั้งนี้ นายสมัย แก้วสอาด นายก อบต.นครชุมน์ ก็เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว พร้อมกับนำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขของ อบต. นำยาฆ่าแมลงมาทำการฉีดพ่นตัวแมลงปีกแข็ง

โดยนายสมัย กล่าวว่า วันนี้นำเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นยาให้ ซึ่งแมลงที่มารบกวนชาวบ้านเรียกว่าแมลงปีกแข็ง หรือชาวบ้านบางคนก็เรียกแมลงทรัพย์ เพราะอยู่ในดิน จึงเรียกชื่อให้เป็นมงคลว่าเป็นทรัพย์ ส่วนวิธีกำจัดนั้นจะต้องทำหนังสือหารือไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป.