เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำเอกสารหลักฐานที่สมาพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำมามอบให้กับพรรคก้าวไกล ส่งต่อให้กับ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เพื่อตรวจสอบกรณีส่วยทางหลวง เพื่อดำเนินการทางกฎหมาย

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เอกสารที่รวบรวมมาวันนี้ มีข้อมูลเบาะแสเบื้องต้นที่รวบรวมมาจากพลเมืองดี ร่วมกับสหพันธ์การขนส่งฯ รวบรวมมาด้วย ซึ่งการพูดคุยครั้งนี้ ได้รับการประสานงานที่ดีจากทั้งจเรตำรวจแห่งชาติและตำรวจสอบสวนกลาง ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเบาะแสปลายทาง การสอบสวนขยายผลต้องให้ตำรวจดำเนินการ เชื่อว่าทำได้ดีกว่า และตำรวจคงมีข้อมูลไปไกลแล้ว แต่วันนี้นำข้อมูลมาให้เพื่อทบทวนข้อมูลว่าครบถ้วนตรงกันหรือไม่ หวังว่าการหาผลประโยชน์หรือเรียกรับผลประโยชน์ การรังควานกลั่นแกล้งผู้ประกอบการที่สุจริตจะต้องทุเลาเบาบางหรือหมดไป และหวังว่านอกจากส่วยสติกเกอร์แล้ว ปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์อื่นๆ เช่น โรงโม่หิน บ่อดิน บ่อทราย ผู้ค้าขายหินทรายซึ่งสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมาย ก็จะต้องถูกดำเนินคดี และยึดใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน(ร.ง.4)

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า การค้าสำนวนของพนักงานสอบสวนบางคน ที่ทำสำนวนเรียกรับผลประโยชน์ เช่น รถบรรทุกบางคัน บรรทุกน้ำหนักเกินเพียง 100-200 กิโลกรัม วิญญูชนทั่วไปคงเข้าใจได้ว่าไม่มีเจตนาทำผิดกฎหมายเพราะน้ำหนักจะเกินแต่ละครั้งต้องเกินเป็นตัน แต่พนักงานสอบสวนบางคนเอาส่วนนี้ใส่ไว้ในสำนวน เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ และสร้างสัญญาเช่าเท็จ จากคนขับรถเปลี่ยนเป็นคนเช่ารถ เพื่อให้รถไม่ต้องถูกยึด ไม่เพียงแค่ตำรวจเท่านั้น แต่เรื่องนี้ยังพัวพันไปถึงอัยการบางคน เช่น การที่คดีความไปถึงศาลชั้นต้น พิพากษาโทษปรับ แต่อัยการยังยื่นอุทธรณ์เพื่อให้รถโดนยึด กลับกัน บางกลุ่มบรรทุกเกินเป็นตัน ก็มีอภินิหารให้โดนเพียงลหุโทษได้ รถคันหนึ่งราคา 3-4 ล้าน หากโดนยึดเพราะบรรทุกน้ำหนักเกินเพียงไม่กี่กิโลกรัมอาจไม่เป็นธรรม อาจต้องไปตรวจสอบกฎหมายและแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง แต่จะเหมารวมผู้ประกอบการว่าทำผิดกฎหมายทั้งหมดไม่ได้ เพราะหลายคนก็อยู่ในภาวะจำยอมต่อสภาพเพราะมีระบบแบบนี้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องของการเสียผลประโยชน์จึงมีการร้องทุกข์กล่าวหาหรือไม่ นายอภิชาติ กล่าวว่า ขอบคุณท่านที่ทำจดหมายเปิดผนึกมาแล้ว มีการกล่าวหาว่ายื่นข้อมูลไม่ครบต่างๆ หรือคัดสมัครพรรคพวกให้ออกไปจากระบบนี้ ขอเรียนตรงๆ ว่า เป้าหมายของกลุ่มสหพันธ์ได้ร่วมกันลงนามทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ไว้แล้วว่า จะไม่ทำผิดกฎหมาย ถ้าพบว่าสมาชิกรายใดที่ทำผิดตามที่ได้ทำ MOU กันไว้ เราจะขับไล่ออกจากองค์กร

เมื่อถามว่าคนที่ร้องเรียนอ้างว่าสหพันธ์เสียผลประโยชน์นั้น นายอภิชาติ กล่าวว่า ที่อยู่ของสหพันธ์มีอยู่แล้วให้ยื่นเข้ามาเลย หรือจะมาพบผมหรือนัดหมายมา ผมก็ยินดีไปชี้แจงและไปขอหลักฐานดูว่า เราขาดตกบกพร่องตรงไหน ต้องเข้าใจว่าระบบส่วยตรงนี้มันฝังรากลึกมานานแล้ว เพราะฉะนั้นการที่เราจะไปเหมารวมว่าทุกคนกระทำความผิด เราจะต้องไปตรวจสอบ วันนี้ที่มาพบ จตช. เพื่อจะให้ลงไปตรวจสอบว่าตรงกับข้อมูลผม ทางสหพันธ์ และทางนายวิโรจน์ มีข้อมูลตรงกันหรือไม่ หรือมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่ผิดพลาดไป ผมยืนยันตรงๆ ไม่มีนัยใดๆ ทั้งสิ้น ตรวจสอบได้ เพราะเราเป็นองค์กรกลางและต่อสู้มามากกว่า 20 ปีแล้ว

เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องส่วยให้น้อยลงได้หรือไม่ นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้อยู่ที่คนที่จะแก้ปัญหามีความจริงใจในการแก้ปัญหาจริงๆ หรือไม่ ผมก็หวังอย่างยิ่งว่าทางจเรตำรวจ ซึ่งในอดีตไม่มีการแถลงข่าว หรือมีจเรตำรวจมารับเรื่องอย่างนี้ ในยุคนี้มีทางจเรตำรวจมารับเรื่องตรงนี้ ผมคิดว่าในฐานะที่ท่านมีที่ปรึกษาและคนที่อยู่ในวงการตำรวจ พอจะทราบว่าจุดไหนที่มีปัญหา ท่านรับปากแล้วว่าจะลงไปแก้ไข ส่วนใดที่ท่านอยากจะได้ข้อมูลหรือลงสถานที่ไปดู ก็จะมีเจ้าหน้าที่พาไปดู

เมื่อถามถึงกรณีจับรถบรรทุกน้ำมันเมื่อวานนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับสหพันธ์หรือไม่ นายอภิชาติ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวและอยากจะชี้แจงว่ารถทั้งหมดที่อยู่ในประเทศไทยมีทั้งหมด 1,500,000 คัน สมาชิกที่อยู่ในสหพันธ์มีอยู่กว่า 400,000 กว่าคัน ฉะนั้นเทียบได้เป็น 1 ใน 3 อีกล้านคันที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม เราไม่สามารถที่จะไปดึงเขาเข้ามาได้ อยู่ที่เขาจะต้องพิสูจน์เองว่า ผลงานของสหพันธ์ที่แล้วมามีประโยชน์กับเขาหรือไม่ สิ่งหนึ่งที่อยากจะเรียนมีทั้งข้อดีและข้อเสียของการที่ทำถูกกฎหมายและข้อเสียที่ทำผิดกฎหมาย เราได้เผยแพร่ไปทางเพจเฟซบุ๊กของสหพันธ์อยู่แล้ว

นายอภิชาติ กล่าวว่า เรามี MOU ว่าจะต้องอยู่ภายใต้ของกฎหมาย คือเงื่อนไข เพราะบางบริษัท หรือบางหน่วยงานต่างๆ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องไปเคลียร์เพื่อจะแข่งขันกันโดยอาศัยบรรทุกน้ำหนักเกิน นี่คือปัญหา ถ้าเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างจริงจัง ผมคิดว่าผู้ประกอบการบางท่านที่หลงผิดไปก็จะต้องพิสูจน์เอง เรามีการตรวจสอบเป็นขั้นเป็นตอน ยืนยันว่าเราตรวจสอบได้ และการทำงานของสหพันธ์ที่แล้วมา ก็ชัดเจนมาตลอด ผมอยากจะเรียนว่าท่านที่ทำจดหมายเปิดผนึกมา ท่านอาจจะเดือดร้อน ท่านแจ้งมาที่สหพันธ์ได้ หรือผมยินดีที่จะพบ ยังยืนยันว่าจะสร้างความเข้าใจให้ทราบได้ สิ่งหนึ่งที่เขาน้อยใจว่ามีการปฏิบัติอย่างลักลั่นหรือหลิ่วตากัน ทางสหพันธ์ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ บอกว่าถ้าบริสุทธิ์ใจก็ให้แจ้งความ นายอภิชาติ กล่าวว่า วันนี้มาแจ้งความทุกเรื่องทุกประเด็นอยู่แล้ว

นายวิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลที่นำมาให้จเรตำรวจแห่งชาติในวันนี้ ข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากทางสหพันธ์ข้อมูล อีกส่วนหนึ่งมาจากพลเมืองดี หรือแหล่งข่าวอื่นที่นำมามอบให้ผม ในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งมา ผมก็ได้ตรวจสอบแล้วก็นำเอาข้อมูลตรงนั้นมามอบให้จเรตำรวจแห่งชาติด้วย เช่นเดียวกัน ดังนั้นยืนยันว่าข้อมูลที่นำมาส่งวันนี้ได้มอบให้จเรตำรวจแห่งชาติครบถ้วน ส่วนสหพันธ์ที่ได้ทำงานกับก้าวไกลก็ดี ก็ต้องยอมรับว่าเรายินที่จะที่จะทำงานร่วมกันกับผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกอื่นๆ ยืนยันว่าจะไปเหมารวมผู้ประกอบการรถบรรทุกว่าทำผิดกฏหมายไม่ได้ ดังนั้นการจะมาเข้าร่วมสหพันธ์ใดๆ เป็นเรื่องของความสมัครใจ แต่ผมยืนยันอย่างนี้ว่า เราจะเหมารวมผู้ประกอบการรถบรรทุกว่าเขาทำผิดกฎหมายไม่ได้ หลายคนก็จำยอม ดังนั้นเราจะไปบอกว่าคนที่ติดสติกเกอร์เป็นคนทำผิดกฎหมายหรือเป็นคนที่ไม่ดีไม่ได้ ผมว่ามันไม่แฟร์ เพราะเป็นระบบแบบนี้ หลายคนจึงต้องจำยอมหรือยอมจำนนกับสภาพ ซึ่งวันนี้เราพยายามทำทุกอย่างให้โปร่งใสร่วมกัน

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากนายวิโรจน์และสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้จเรตำรวจ และ บช.ก .ลงมาดู วันนี้ได้รับข้อมูลทั้งหมดจะไปตรวจสอบดูว่าเกี่ยวข้องพาดพิงถึงใครบ้าง ยืนยันว่าทางตำรวจ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เน้นย้ำกำชับมาว่าให้ดูแลที่สุด ใครที่กระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นตำรวจทางหลวง หรือตำรวจอื่นใดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะตำรวจ หากตรวจสอบพบพัวพันพาดพิงถึงใคร จะดำเนินการทั้งหมด หลังจากนี้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา จะประชุมนำข้อมูลที่ทางนายวิโรจน์นำมามอบให้มาตรวจสอบดูทั้งหมด ยืนยันว่าจเรตำรวจและตำรวจสอบสวนกลางจะทำหน้าที่ให้รวดเร็วและดีที่สุด ทั้งนี้จะทำงานให้อยู่ในกรอบระยะเวลา 15 วัน