เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ร.ต.ท.ขวัญชัย รุนทา รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งเหตุจาก น.ส.วงเดือน เหล่าประเสริฐ อยู่บ้าน เลขที่408 หมู่4 บ้านชีลองเหนือ ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ แม่ค้าขายเห็ดป่าริมถนนสายชัยภูมิ-หนองบัวแดงว่า มีชาย-หญิงไม่ทราบชื่ออายุราวๆ 30-40 ปี ขับรถเก๋งโตโยต้าสีแดง ไม่ทราบทะเบียน ได้นำแบงก์พันปลอมมาซื้อเห็ดเปาะ ที่แผงขายผักไปจำนวน 200 บาทและได้จ่ายแบงก์ปลอมให้และตนได้ทอนเงินไปให้ 800 บาท ก่อนสองผัวเมียจะเดินออกจากแผงขายไปขึ้นรถเก๋งขับออกไปอย่างรวดเร็ว หลังนำออกมาดูก็พบว่าแบงก์พันดังกล่าวเป็นแบงก์ปลอม จึงได้นำความรุดเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวมาดดำเนินคดีดังกล่าว เบื้องต้นมีผู้ทยอยเข้าแจ้งความแล้วเรื่อยซึ่งคาดว่าจะมีผู้เดือดร้อนไม่ต่ำกว่า 20 คน

นอกนั้นนอกนั้น ยังมีกลุ่มแม่ค้าในอำเภอภูเขียว อ.เกษตรสมบูรณ์ และอำเภอหนองบัวแดง ได้แชร์เตือนภัย ว่า มีสองผัวเมีย มิจฉาชีพขับรถเก๋งสีแดง ออกมาหาซื้อของตามตลาดสดในพื้นที่ อ.ภูเขียว อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.ภูเขียว ร้านค้าริมถนนในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ จอดซื้อของกับพ่อค้ารถพวงขายกับข้าวแล้วใช้แบงก์ปลอมซื้อข้าวของแล้วรีบหนีขึ้นรถไป แม่ค้ารู้ตัวเรียกก็ไม่กลับ โดยแบงก์ปลอม สีม่วงเข้ม ขนาดเล็กกว่า หมึกเพี้ยน จับดูก็ต่างกันมาก อีกด้วย

ด้านพ่อค้าแม่ค้าตลาดเทศบาลตำบลภูเขียว เทศบาลตำบลเกษตรสมบูรณ์เทศบาลตำบลหนองบัวแดงและกลุ่มแม่ค้าขายของริมทางนับ 10 รายต่างบอกเป็นเสียเดียวกันว่าคนร้ายสองผัวเมียจะขับรถโตโยต้า สีแดง มาในพื้นที่ก่อนจะแยกย้ายกันนำแบงก์ 500 – 1,000 บาทปลอมหาซื้อข้าวของอย่างละ100-200บาทแล้วเอาเงินทอนเดินหนีหายไป

พ่อค้าในตลาดสดในอำเภอต่างๆ บอกว่าคนร้ายอาศัยช่วงที่มีประชาชนมาซื้อสินค้าหนาแน่นช่วงของขายดีพ่อค้าแม่ค้า ค้าขายรับเงินมาจากลูกค้ามีทั้งใบละ 100 บาท 500 บาทและใบละ 1000 บาท ไม่รู้ว่ารับจากใครมาบ้างเมื่อตกช่วงสายจะนำเงินออกมานับตามปกติก็พบว่ามีแบงก์ใบละ 500 บาทและใบละ1000 บาท ผิดสังเกตสีไม่เหมือนแบงก์อื่นๆ จึงนำไปตรวจสอบพบว่าแบงก์ดังกล่าวเป็นแบงก์ปลอม เมื่อสอบถามกันดูก็ทราบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้แบงก์ปลอมกันนับ 10 ราย

ด้านน.ส.วงเดือน กล่าวว่า ขณะนั้นมีฝนตกและเป็นช่วงเวลาที่มีคนเดินหาซื้อของจำนวนมากบรรดาแม่ค้าก็กำลังชุลมุนอยู่กับการขายของ เลยไม่ทันสังเกตการหยิบจับเงินอีกทั้งไม่คิดว่าจะเจอธนบัตรปลอม รู้ตัวอีกทีก็ตอนจะทอนเงินลูกค้าจึงสังเกตเห็นความผิดปกติของธนบัตร 1,000 บาท เพราะเปียกน้ำฝนและหมึกสีแดงแตกตัวเจือจาง เห็นแบบนี้รู้เลยว่าเป็นธนบัตรปลอมแน่ๆ จึงป่าวประกาศแจ้งเตือนกับแม่ค้าด้วยกันถึงทราบว่ามีร้านใกล้เคียงกันก็โดนด้วย ตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดผวาหวั่นผู้ก่อเหตุจะกลับมาอีก ซึ่งพฤติกรรมของคนร้ายผู้ก่อเหตุจะอาศัยจังหวะชุลมุนช่วงที่แม่ค้าไม่ทันสังเกตและก่อเหตุแม่ค้าที่เป็นผู้เสียหายจากธนบัตรปลอมครั้งนี้ จึงอยากวอนถึงคนร้ายอย่ามาก่อเหตุแบบนี้เลยเดือนร้อนคนหาเช้ากินค่ำในยุคนี้ต่างคนต่างก็ลำบากเห็นใจกันบ้าง ต่อจากนี้ไปคงต้องระมัดระวังมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

หลังรับแจ้งร.ต.ท.ขวัญชัย ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนออกตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างเพื่อหาหลักฐานติดตามจับกุมตัวคนแก๊งแบงก์ปลอม มาดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มแม่ค้า ใน 4 อำเภอต่างพากันโพสแชร์เตือนภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ฏให้พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและพื้นที่ใกล้เคียง ได้ระวังมีกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งเงินปลอม ที่จะออกหาซื้อข้าวของตามร้านค้าและสร้างความเดือดร้อน.