นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สุราก้าวหน้าถือว่าเป็นโปรดักต์ใหม่ที่จะมากระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งหากพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และแก้กฎหมายสุราชุมชนให้สามารถโฆษณาได้ ททท. พร้อมที่จะสนับสนุนสุราชุมชนโดยการเปิดเป็นเส้นทางนำเที่ยว เพื่อให้เกิดการจ้างงานกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เช่น ญี่ปุ่นที่เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวแหล่งผลิตสาเกซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ ภายใต้แผนวิสาหกิจใหม่ของ ททท. ในขณะนี้ และจะสอดรับกับแผนการท่องเที่ยวครึ่งปีหลังที่ยังคงนักท่องเที่ยวคุณภาพ มุ่งสู่ความยั่งยืน ดันไทยสู่จุดหมายปลายทางหรือเดสทิเนชั่น โดยเฉพาะด้านเวลเนส ที่ทำในเดือน ก.ค. 66 โดยได้ ททท. ได้ประชุมร่วมกับบอร์ดเมื่อต้นช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่สถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีน ที่ผู้ประกอบการมีความกังวลว่าจำนวนจะไม่ถึงเป้าที่ ททท. ตั้งไว้ แต่ช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. 66 จีนเดินทางเข้าไทยแล้ว จำนวน 1.13 ล้านคน โดยปัจจัยหลักที่ทำนักกท่องเที่ยวจีนยังเข้ามาน้อย ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การบินยังไม่กลับมาเป็นปกติ โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คาดการณ์ว่า สถานการณ์การบินจะกลับมาเท่ากับช่วงปกติของปี 62 ในช่วงปี 67-68  ซึ่งขณะนี้เที่ยวบนที่จำกัดส่งผลให้ราคาตั๋วบินแพงขึ้น

ขณะเดียวกันภาคการบินการภาคบินของสนามบินที่มีปัญหาก็ได้รับการแก้ไขแล้ว ส่วนปัญหาการยื่นวีซ่าอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกันระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เราจะทำให้ระบบการยื่นยันวีซ่ามีความรวดเร็วยิ่งขึ้นตามเงื่อนไขที่กำหนด เรียกว่า “ระบบวีซ่า พรี สกรีนนิ่ง ซิสเต็ม (วีพีเอสเอส)” โดยอยู่ระหว่างการหารือกันอยู่ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ประมาณเดือน ก.ค. 66 

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีน 5-7 ล้านคน เป็นเป้าของตัวเลข แต่เป้าหลักในการทำงานของ ททท. คือเป้าของรายได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป้านักท่องเที่ยวต่อคนใช้จ่ายเฉลี่ย 50,000 บาทต่อคน ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวเข้ามาถึงจำนวนที่เราตั้งไว้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะหลุดของรายได้ เนื่องจากคนที่เข้ามาในช่วงที่ตั๋วบินมีราคาแพงขึ้น มีแนวโน้มที่จะอยู่นานขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นการถ่วงดุลกัน มั่นใจว่าจำนวนนักท่องเที่ยวฐานที่ 5 ล้านคน มีโอกาสถึง ส่วนค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคาดว่าจะเกิดที่คาดการณ์ไว้เดิม 50,000 บาทต่อคน อาจจะเพิ่มขึ้น 10-15% ด้วยซ้ำ