โครงการก่อสร้างอุโมงค์เส้นทางข้ามทะเลเซินเจิ้น-จงซาน เป็นการสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลที่ยาวและกว้างที่สุดในโลก อุโมงค์ใต้ทะเลนี้มีความยาว 6,845 เมตร ประกอบด้วย กล่องคอนกรีตขนาดใหญ่ที่มีโครงสร้างแผ่นเหล็กด้านนอก 32 กล่อง ภายในอุโมงค์แบ่งการจราจรเป็น 2 ทิศทาง แต่ละทิศทางมีถนน 4 ช่องทาง รถสามารถใช้ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อุโมงค์ออกแบบให้มีการลดแสงเป็นลำดับ ทำให้เมื่อเข้าสู่อุโมงค์นี้ ผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงแสงจากสว่างเป็นมืดที่เร็วเกินไป ขณะที่ผนังอุโมงค์ถูกติดตั้งด้วยแผงสีขาว Chen Yiyou รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและเทคโนโลยี โครงการเส้นทางข้ามทะเลเซินเจิ้น-จงซาน กล่าวว่า นอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว แผงผนังสีขาวในอุโมงค์ยังช่วยเพิ่มความสว่าง ช่วยประหยัดพลังงานและยังช่วยหุ้มแผ่นเหล็กโครงสร้างอุโมงค์

แต่ละด้านของอุโมงค์มีการติดตั้งแถบไฟหลายสีช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ ขณะที่เพดานของอุโมงค์เป็นแผ่นกันไฟ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบป้องกันอัคคีภัยในอุโมงค์ นอกจากนี้ อุโมงค์ยังถูกออกแบบให้มีทางออกฉุกเฉิน 83 แห่ง และติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงมากกว่า 700 ชุด

Ma Ershun ผู้บริหารศูนย์การจัดการโครงการเส้นทางข้ามทะเลเซินเจิ้น-จงซาน อธิบายว่า ส่วนกลางของหน้าตัดอุโมงค์เป็นห้อง 3 ชั้น ได้แก่ ห้องชั้นล่างติดตั้งสายไฟฟ้า ระบบแสงสว่าง ระบบน้ำ เช่น ท่อจ่ายน้ำ ท่อระบายน้ำและท่อดับเพลิง ห้องชั้นกลางเป็นทางเชื่อมไปสู่ทางออก และห้องด้านบนเป็นห้องระบบระบายควัน 

เส้นทางข้ามทะเลเซินเจิ้น-จงซาน ระยะทาง 24 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างเมืองเซินเจิ้นและจงซาน มณฑลกวางตุ้ง เป็นเส้นทางสำคัญในการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า คาดว่าจะเปิดใช้งานในปี 2567 ช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางระหว่างเซินเจิ้นและจงซาน จาก 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 30 นาที

China Media Group (CMG)