เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษ​ณ์กรณีการกระทำของ หยก ธนลภย์ วัย 15 ปี ที่หลายฝ่ายมองว่า เบื้องหลังเกิดจากฝ่ายการเมืองที่ทำให้เกิดปัญหา และพุ่งเป้าไปที่พรรคก้าวไกล ว่า ตอนนี้อะไรก็พรรคก้าวไกล ซึ่งตนมองว่า เป็นการตัดสินใจของตัวน้องเอง และทุกการตัดสินใจ ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังทั้งนั้น เพราะในวันนี้ทุกคนก็รู้ว่า อะไรคือสิ่งที่เขาอยากจะทำ อะไรคือสิ่งที่เขาไม่อยากจะทำ เขาอยากจะตัดสินใจแบบไหน มองว่า อย่าใช้กรณีนี้มาบอกว่า พรรคก้าวไกลอยู่เบื้องหลังเลย เพราะไม่ได้ส่งผลดีต่อใครทั้งนั้น ส่วนกรณีของ “น้องหยก” เชื่อว่า การตัดสินใจของเขามาจากตัวเขาเอง 100% 

ส่วนพรรคก้าวไกล จะมีการส่งทีมการศึกษาลงพื้นที่เชิงรุกเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ บอกว่า ตนยังไม่ได้คุยกับทีมการศึกษาว่า สุดท้ายจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ แต่เบื้องต้นมองว่า การจัดการที่ดีที่สุด คือการพูดคุยกัน มองว่าไม่มีทางเห็นตรงกัน 100% การไปเอาเขาออก พูดกันตรงๆ เอาง่ายๆ เลยนะ พี่น้องสื่อมวลชน อัตราการเกิดมันน้อย โครงสร้างพื้นฐาน หรือ ห้องเรียน หรือโรงเรียน ออกแบบมาไม่ใช่สำหรับคนจำนวนเท่านี้ แต่วันนี้ยังมีคนที่อยู่นอกระบบการศึกษา หรือเข้าไม่ถึงการศึกษา แสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นใครก็ตามที่อยู่ในการศึกษาอยู่แล้ว อย่าผลักเขาออก แล้วใช้วิธีการพูดคุยกันทำความเข้าใจกัน 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่ทางพรรคก้าวไกลจะส่งตัวแทนไปประสานระหว่าง ผอ.โรงเรียนกับทางน้องหยก นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เดี๋ยวคงต้องคุย แต่ยืนยันว่าเราไม่เข้าไปแทรกแซงข้าราชการ เพราะเราทำแบบนั้นไม่ได้ และคงต้องคุยว่า อะไรที่มันจะสามารถเป็นไปได้ บนพื้นฐานการคุยที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่เบื้องต้นตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทีมการศึกษา ซึ่งหากพูดคุยกันแล้วคงจะมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง.