วันที่ 19 มิ.ย. ที่ สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ น.ส.รัตนา ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ศพด.) บ้านหนองบัว และ น.ส.พรนภา ครู ศพด.บ้านหนองหล่ม พร้อมด้วยเพื่อนครู ศพด.สังกัด อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อีก 2 คน นำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.เริงศักดิ์ แก้วเสน่ห์ใน รอง สว.(สส.) สภ.ยางตลาด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของตน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามตัวนายบอส (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) อายุประมาณ 23-25 ปี ข้อหาหลอกให้ซื้อไอโฟนยี่ห้อดัง ระบบผ่อนชำระเดือน ตกราคาเครื่องละประมาณ 49,000-69,000 บาท รายละ 1-3 เครื่อง โดยไม่ได้ใช้ไอโฟน แต่กลับได้รับบิลแจ้งชำระค่าผ่อนส่งรายเดือน 2,599-2,899 บาท

น.ส.รัตนา กล่าวว่า เมื่อประมาณเดือน ก.ย. 65 ได้มีคนรู้จักคนหนึ่ง พานายบอส ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟนให้กับค่ายหนึ่ง ในช่วงนั้นตนต้องการใช้มือถือเครื่องใหม่พอดี เห็นว่าตัวแทนหรือเซล ซึ่งมีคนรู้จักแนะนำมา บุคลิกดี พูดจาน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะนำเสนอไอโฟนยี่ห้อดัง โปรดี จึงตัดสินใจซื้อไอโฟน 13 โปรแม็กซ์ จำนวน 1 เครื่อง เงื่อนไขผ่อนชำระเดือนละ 2,599 บาท ระยะเวลา 24 เดือน ราคาสุทธิเครื่องละ 62,376 บาท โดยสั่งจองไป 1 เดือนเศษ นายบอสจึงนำไอโฟนโปรแม็กซ์ 13 มาให้ แต่ได้ยื่นข้อเสนอที่จะขายไอโฟนรุ่น 14 โปรแม็กซ์ให้ ซึ่งประสิทธิภาพใช้งานดีมาก และราคาห่างกับตัวเดิมไม่กี่ร้อยบาท จึงเปลี่ยนใจที่จะซื้อไอโฟนรุ่น 14 โปรแม็กซ์ เงื่อนไขผ่อนชำระเดือนละ 2,899 บาท ระยะเวลา 24 เดือน ราคาสุทธิเครื่องละ 69,576 บาท

น.ส.รัตนา กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือน นายบอส ก็นำไอโฟน 14 โปรแม็กซ์มาให้ พร้อมเซ็นสัญญาซื้อขาย ก่อนที่นายบอส ได้ให้ตนถือไอโฟน 14 เครื่องนั้นถ่ายรูป โดยนายบอส บอกว่าจะส่งไปอ้างอิงให้ผู้จัดการของเขาที่กรุงเทพฯ ดูเป็นหลักฐานว่าซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว ต่อมา 2-3 เดือนให้หลัง ก็มีบิลแจ้งหนี้มาหาตน 2 ใบ ระบุรายการเป็นค่าผ่อนชำระไอโฟน 2 เครื่องทั้งไอโฟนโปรแม็กซ์ 13 และไอโฟนโปรแม็กซ์ 14 ทั้งๆ ที่ความจริงไอโฟนโปรแม็กซ์ 13 ตนได้ยกเลิกไปตั้งแต่ทีแรกแล้ว และได้เซ็นชื่อเป็นผู้ซื้อไอโฟนโปรแม็กซ์ 14 เพียงเครื่องเดียว ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร

ด้าน น.ส.พรนภา ภูแสนเภา ครู ศพด.บ้านหนองหล่ม กล่าวว่า ตนเองก็ตกอยู่ในสภาพเหมือน น.ส.รัตนา ที่มีนายบอส เข้ามาเสนอขายไอโฟน โดยตนเซ็นชื่อซื้อไอโฟน 13 โปรแม็กซ์ จำนวน 1 เครื่อง เงื่อนไขผ่อนชำระเดือนละ 2,599 บาท ระยะเวลา 24 เดือน ราคาสุทธิเครื่องละ 62,376 บาท และตามที่พูดคุยกันให้กลุ่มครูศูนย์เด็ก พบว่าถูกนายบอส หลอกซื้อไอโฟนในลักษณะเดียวกัน เฉพาะตอนนี้ออกมาแจ้งความแล้ว 5 คน ขณะเดียวกัน ตอนที่มาแจ้งความที่ สภ.ยางตลาด ก็ยังพบว่ามีครูศูนย์เด็กในเขต อ.ยางตลาด ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกหลายคน คาดว่าคงจะมีผู้เสียหายเช่นตนกับ น.ส.รัตนา ไม่น้อยกว่า 20 คน ความเสียหายเฉลี่ยใกล้เคียงกัน หากรวมราคาไม่น้อยกว่ารายละ 6 หมื่นบาททีเดียว

น.ส.พรนภา กล่าวอีกว่า ดังนั้น เพื่อยืนยันในความบริสุทธิ์ของตน ที่ถูกนายบอส ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเซลขายไอโฟนของค่ายดังคนดังกล่าว และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวนายบอส มาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ย่ามใจไปหาหลอกขายไอโฟนให้กับบุคคลอื่นอีก ซึ่งเท่าที่ผู้เสียหายพูดคุยกัน ถูกระบุว่าซื้อไอโฟนคนละ 1-3 เครื่อง ทั้งๆ ที่เซ็นชื่อซื้อกับนายบอส คนละ 1 เครื่องเท่านั้น จึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความในครั้งนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์และให้สังคมได้รับรู้ จะได้ระวังตัว เพราะพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่าย 18 มงกุฎ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับนายบอส ให้ถึงที่สุด.