เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่รร.แพร่นครา จ.แพร่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานทีปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานนโยบายด้านเกษตรพรรค นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล และนพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล ว่าที่ ส.ส.แพร่ พรรค พท. ร่วมสัมมนาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ และรับฟังความเห็นจากตัวแทน 24 กลุ่มเศรษฐกิจจ.แพร่ โดยมีส.ส. พรรค พท. ในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วม ได้แก่ นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ น.ส.ศรีโสภา โกฏคําลือ ส.ส.เชียงใหม่ นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ส.ส.น่าน และนายรังสรรค์ มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน

ก่อนเริ่มกิจกรรม นายเศรษฐาและคณะพรรค พท. ได้เลือกสวมใส่เสื้อชุดม่อฮ่อมที่ผ่านการออกแบบใหม่โดยกลุ่มแพร่คราฟท์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในจ.แพร่ ที่เลือกใช้ผ้าพื้นเมือง และสีย้อมธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี รักษ์โลก ผ่านการออกแบบ-ตัดเย็บโดยคนรุ่นใหม่ ตัดผ้าฝ้ายย้อมของล้านนาให้ออกมาทันสมัย แปลกตา โดนใจวัยรุ่น ทำให้ผู้สื่อข่าวแซวนายเศรษฐา ส.ส.แพร่ และทีมงานพรรค พท. ว่า “หล่อกระชากวัยเลย”

นายวรวัจน์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีของเราจ.แพร่ เราผูกพันธ์กับพรรค พท. มาโดยตลอด เหตุที่ผูกพันธ์เพราะพรรค พท. ลงมาพัฒนา และวางรากฐานอาชีพให้กับประชาชนชาวแพร่ จุดแข็งที่สุดของพรรค พท. เรา คือการวางรากฐานทางเศรษฐกิจ และเรามั่นใจว่าพรรค พท. จะทำได้อีกครั้ง เพราะตลอด 9-10 ปีที่ผ่านมา เราถูกทอดทิ้ง ไม่มีงบประมาณอะไรลงมาที่จังหวัดของเราเลย เราขาดการพัฒนาไปช่วงหนึ่ง วันนี้เราจึงดีใจที่เราจะได้เข้ามาทำงานเพื่อพี่น้องปประชาชนอย่างเต็มที่อีกครั้ง

ทางด้านนายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณส.ส.แพร่ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการรับรอง ซึ่งทุกคนถือว่าสมศักดิ์ศรี ที่ทำให้ได้ ส.ส. พรรค พท. ยกจังหวัด เชื่อว่าการได้รับเลือกเข้ามาถือว่าเหมาะสม เพราะทุกท่านได้ใกล้ชิดกับประชาชน ดูแลประชาชนอย่างจริงจัง ไม่ใช่ใช้โซเชียลมาเป็นตัวหาเสียง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ตนนอกจากเป็นแคนดิเดตนายกฯแล้ว ก็ยังเป็นประธานที่ปรึกษาของแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และได้รับมอบหมายจากพรรคให้มาแก้ไขปรับปรุงเรื่องของการเลือกตั้งครั้งต่อไป และการปรับโครงสร้างภายในพรรค

“วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ออกนอกพื้นที่ สังเกตได้ว่าผมไม่ได้เดินสายมาขอบคุณ แต่มาเพื่อที่จะฟังปัญหาจริงๆ ไม่ใช่มาเพื่อสร้างกระแสนิยม นี่จะเป็นวิธีการทำงานใหม่ของพรรค พท. โดยจะเดินทางไปทุกจังหวัด หรือถ้าวันนี้ได้รับฟังปัญหาแล้วจะมีการตั้งคณะทำงานย่อยเข้ามาดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาจริงๆ ไม่ใช่แค่รับฟังแล้วเดินจากไป” นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) นายเศรษฐา และคณะ มีกำหนดการลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ โดยจะไปพบกับกลุ่ม Young Smart Farmers ที่อ.แม่ริม และตรวจความพร้อมสถานที่จัดการแข่งขันมหกรรมวอลเลย์บอลชายหาด เยาวชนแห่งประเทศไทย ที่หาดแม่สา จ.เชียงใหม่ ด้วย