เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ร.ต.อ พิเชษฐ์ สิงหา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตรัง ได้รับแจ้งเหตุพบศพหญิงผูกคอเสียชีวิต เหตุเกิดภายในสวนยางพารา พื้นที่ หมู่ 8 บ้านห้วยไทร ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุภายในสวนยางพารา ต้องเดินเท้าไปจากบ้านผู้เสียชีวิตประมาณ 300 เมตร พบร่างของ น.ส.ดำ (นามสมมุติ) อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง อาชีพรับจ้างกรีดยางพารา ใช้ผ้าขาวม้าผูกคอตัวเองเสียชีวิตติดกับกิ่งต้นไทรขนาดใหญ่ ที่ขึ้นอยู่ริมห้วย ภายในสวนยางพาราของพี่สาวผู้ตาย สภาพสวมเสื้อยืดสีแดง นุ่งกางเกงยีนขาสั้น บริเวณใต้ต้นไทร พบรองเท้าผู้ตายถอดตั้งอยู่ 1 คู่ ติดกันพบกระเป๋าของผู้ตาย 1 ใบ ซึ่งภายในมีโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ท่ามกลางเสียร้องไห้ระงมของบรรดาญาติพี่น้อง

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันนำร่างลงมาชันสูตรพลิกศพด้วยความทุลักทุเล เบื้องต้น คาดว่าผู้ตายเสียชีวิตระยะเวลาไม่เกิน 5 ชั่วโมง แพทย์ทำการพลิกศพไม่พบร่องรอยของการต่อสู้ หรือถูกทำร้ายแต่อย่างใด โดยที่ทางญาติไม่ได้ติดใจในสาเหตุของการเสียชีวิต ก่อนจะให้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพิมพ์ลายนิ้วมือ และส่งมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป พร้อมทั้งญาติได้มีการเชิญพระภิกษุสงฆ์มาทำพิธีเชิญวิญญาณในเวลาเดียวกัน

จากการสอบสวนญาติเบื้องต้น ให้การว่า ผู้เสียชีวิตมีอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา และต้องดูแลหลาน ซึ่งเป็นเสาหลักของบ้าน เพราะสามีอายุมากไม่สามารถทำงานได้ มีรายได้วันละ 100-200 บาท บางวันหากฝนตกหรือไม่ได้กรีดก็จะไม่มีรายได้ และมีนิสัยส่วนตัวหากมีปัญหาจะไม่ค่อยบอกเล่ากับใคร ก่อนหน้านี้ประมาณ 4-5 เดือน ได้ไปกู้ยืมเงินด่วนนอกระบบกับเจ้าแม่เงินกู้รายหนึ่งในพื้นที่ จ.ตรัง มาจำนวน 2,000 บาท โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ซึ่งเป็นดอกลอย เพื่อนำมาใช้จ่ายในครอบครัว โดยผู้ตายต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยไม่รวมเงินต้นจำนวน 200 บาทต่อวัน ซึ่งมีการผ่อนจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยมาแล้วนับหมื่นบาท ในยอดเงินต้นแค่เพียง 2,000 บาท

รวมทั้งวันที่ 9 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ผู้ตายได้ไปกู้ยืมเงินกู้นอกระบบจากอีกเจ้า จำนวน 6,000 บาท ซึ่งเป็นดอกลอยเช่นกัน โดยต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 420 บาท ไม่รวมเงินต้น จนกระทั่งช่วงเช้าของวันเกิดเหตุทางเจ้าแม่เงินกู้รายแรกจำนวน 2,000 บาท ได้โพสต์ข้อความและแท็กมายังเฟซบุ๊กผู้ตาย ในลักษณะประจานผู้ตายที่ไม่จ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย รวมทั้งรายที่ 2 จำนวน 6,000 บาท ก็ได้โพสต์สตอรี่เฟซบุ๊กภาพผู้ตายพร้อมกับถือสัญญาเงินกู้ เป็นการประจานเช่นเดียวกัน จนกระทั่งผู้ตายได้ทักแชทมาบอกเล่ากับหลานสาวถึงที่มีการโพสต์ประจาน ก่อนจะมาพบผู้ตายผูกคอตัวเองจบชีวิตลงแล้ว ซึ่งอาจจะนำมาเป็นฉนวนเหตุสำคัญในครั้งนี้

ด้านนายย่อง (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี สามีผู้เสียชีวิต บอกว่า ทราบมาตลอดว่าภรรยาไปกู้ยืมเงินกู้ดอกเบี้ยแพงมา ซึ่งการที่ไปยืมมาก็เอามาจ่ายหนี้อื่นๆที่ติดค้างอยู่ โดยกู้ไปกู้มา รวมทั้งเอามาใช้จ่าย ซึ่งสาเหตุในการผูกคอตายในครั้งนี้มาจากเครียดในเรื่องหนี้สิน ส่วนประเด็นอื่นๆไม่มีอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามทางพนักงานสอบสวน ได้แนะนำหากทางญาติมีการติดใจอยากจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีในเรื่องของปล่อยเงินกู้ยืม โดยคิดดอกแพงกว่าที่กฎหมายกำหนดก็สามารถเข้ามาดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีได้.