จากกรณีที่กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ สำหรับ “หยก ธนลภย์” เยาวชนวัย 15 ปี ที่แต่งชุดไปรเวทและย้อมผมไปเรียน จนเจ้าตัวแจ้งว่าถูกไล่ออก แม้ภายหลังทางโรงเรียนแจ้งว่า ยังไม่ได้มามอบตัว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบว่าเป็นนักเรียนของโรงเรียน แต่ก็ทำให้ประเด็นดังกล่าว ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงในสังคมว่า ชุดยูนิฟอร์มนักเรียนจำเป็นหรือไม่

โดยหนึ่งในนั้นคือนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต รมช.สาธารณสุข ที่ระบุว่า ชุดนักเรียนคือความเท่าเทียม ไม่ใช่กดขี่แต่บังคับให้เด็กต้องใส่ชุดนักเรียน ลั่นตกลงผู้ใหญ่หรือเด็กที่เอาแต่ใจ ในขณะที่ทางด้าน น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ก็มองว่า ชุดนักเรียน คือความเท่าเทียมของคนมีเงินซื้อชุดให้ลูกใส่ ไม่ได้ทำให้เด็กไม่เก่ง และก็ไม่ได้ทำให้เด็กเก่งด้วยเช่นกัน เด็กสามารถใส่ชุดนักเรียนไปเรียนได้เช่นกัน ไม่มีใครบังคับใคร พร้อมถามว่าตกลงผู้ใหญ่หรือเด็กที่เอาแต่ใจ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์นั้น
-“ศิธา”สวนกลับ ‘สาธิต’ ถามตกลงผู้ใหญ่หรือเด็กที่เอาแต่ใจ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. “สาธิต ปิตุเตชะ” ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ ระบุว่า “เชียร์กันจนเกินไปไม๊ มันไม่ใช่ใส่ชุดอะไรไปโรงเรียน แต่มันคือการสร้างเด็กไทยให้เคารพ กฎ ระเบียบ และการมีวินัยเพื่อพัฒนาชาติต่อไป ถามหน่อย ศิธา ตอนเป็นทหารทำไมพี่ใส่ชุดทหารครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สาธิต ปิตุเตชะ